กรมชลฯรายงานน้ำในเขื่อนยังค่อนข้างน้อย

กรมชลฯรายงานน้ำในเขื่อนยังค่อนข้างน้อย

กรมชลฯรายงานน้ำในเขื่อนยังค่อนข้างน้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา : ภาคเหนือใกล้หมดฝนแล้ว น้ำในเขื่อนยังค่อนข้างน้อย เน้นเก็บให้มากที่สุด

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน รายงานสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ที่เป็นแหล่งน้ำต้นทุนของลุ่มน้ำเจ้าพระยา ล่าสุด ที่เขื่อนภูมิพล จ.ตาก มีปริมาณน้ำ 5,029 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น ร้อยละ 37 ของความจุอ่างฯ มีปริมาณน้ำใช้การได้ 1,229 ล้านลูกบาศก์เมตร เขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ มีปริมาณน้ำ 5,049 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น ร้อยละ 53 ของความจุอ่างฯ มีปริมาณน้ำใช้การได้ 2,199 ล้านลูกบาศก์เมตร เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน จ.พิษณุโลก มีปริมาณน้ำ 531 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น ร้อยละ 57 ของความจุอ่างฯ มีปริมาณน้ำใช้การได้ 488 ล้านลูกบาศก์เมตร เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี มีปริมาณน้ำ 555 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น ร้อยละ 58 ของความจุอ่างฯ มีปริมาณน้ำใช้การได้ 552 ล้านลูกบาศก์เมตร ยังสามารถรับน้ำรวมกันได้อีกกว่า 13,700 ล้านลูกบาศก์เมตร

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าสถานการณ์น้ำในเขื่อนใหญ่ที่เป็นแหล่งน้ำต้นทุนของลุ่มน้ำเจ้าพระยานั้น ถึงแม้ว่าจะมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น แต่ยังคงอยู่ในเกณฑ์น้อย ในขณะที่ฤดูฝนทางภาคเหนือเหลือระยะเวลาอีกไม่มากแล้ว จึงต้องเน้นเก็บกักน้ำให้ได้มากที่สุด เพื่อสำรองไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งที่กำลังจะมาถึงอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาการขาดแคลนน้ำที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต จึงขอให้เกษตกรเน้นการใช้น้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติในพื้นที่ของตนให้เกิดประโยชน์มากที่สุด พร้อมขอให้ร่วมมือกันใช้น้ำอย่างประหยัด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook