ลูกผู้นำเกาหลีเหนือชี้พ่อเป็นผู้เลือกทายาทสืบอำนาจ

ลูกผู้นำเกาหลีเหนือชี้พ่อเป็นผู้เลือกทายาทสืบอำนาจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(24ม.ค.) สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานวันนี้อ้างคำให้สัมภาษณ์ของนายคิม จอง นัม ลูกชายคนโตของผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อิลที่สนามบินในกรุงปักกิ่งว่า นายคิม พ่อของเขาจะเป็นผู้เลือกทายาทสืบทอดอำนาจด้วยตัวเอง พร้อมปฏิเสธพูดถึงสุขภาพของผู้เป็นพ่อ

นายคิม จอง นัมวัย 37 ปีซึ่งอยู่ที่สนามบินพร้อมกับนายหวัง เจียรุย เจ้าหน้าที่อาวุโสของพรรคคอมมิวนิสต์จีนบอกเพิ่มเติมว่า อย่าถามเรื่องนี้กับเขาเท่านั้น ให้ถามนายหวังด้วย โดยนายหวังได้เข้าพบกับผู้นำเกาหลีเหนือเมื่อวันศุกร์ ซึ่งถือเป็นการพบกับผู้แทนจากต่างชาติเป็นครั้งแรกของนายคิม นับตั้งแต่มีรายงานป่วยเส้นเลือดในสมองตีบเมื่อเดือนสิงหาคม ปีที่แล้ว

ประเด็นทายาทสืบทอดอำนาจต่อจากนายคิมเป็นที่ถกเถียงกันกว้างขวาง หลังทางการเกาหลีใต้และสหรัฐรายงานอาการป่วยของเขา โดยสื่อเกาหลีใต้รายงานก่อนหน้านี้ว่า นายคิมได้เลือกให้ลูกชายคนที่ 3 คือนายคิม จอง อุนวัย 25 ปีเป็นทายาททางการเมือง ขณะที่สื่อญี่ปุ่นชี้ว่า นายคิมเลือกนายคิม จอง นัม ลูกชายคนโตเป็นทายาท

คิม จอง นัม เคยได้รับการจับตามองมานานว่าจะได้รับช่วงสืบทอดตำแหน่งผู้นำประเทศจากบิดากระทั่งเขาถูกจับขณะพยายามเดินทางเข้าญี่ปุ่นโดยใช้หนังสือเดินทางปลอมเมื่อปี 2544 มีรายงานว่าเขารับสารภาพว่าอยากไปญี่ปุ่นเพื่อไปเที่ยวดีสนีย์แลนด์

ขณะที่ คิม จอง อุน เป็นลูกที่เกิดจากนาง โก ฮอง ฮี ภรรยาคนที่ 3 ที่เสียชีวิตเพราะโรคมะเร็งเต้านมเมื่อปี 2547 ส่วน คิม จอง ชุลลูกชายคนที่ 2 อายุ 27 ปี พี่ชายพ่อแม่เดียวกัน มีรายงานว่า ถูกผู้เป็นพ่อมองว่าอ่อนแอเกินกว่าที่จะเป็นผู้นำได้

รายการคมชัดลึกตอน-ภาษีที่ดินและมรดกเก็บได้จริงหรือ?

ทันทีที่รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศเดินหน้าผลักดันกฎหมายการจัดเก็บภาษีที่ดินและมรดก ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างหนักว่า พรรคประชาธิปัตย์จะทนแรงเสียดทานได้หรือไม่ ภาษีที่ดินและมรดกจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook