วันแรกฮิลลารีต่อสายแนะนำตัวผู้นำ-รมต.ตปท.ทั่วโลก

วันแรกฮิลลารีต่อสายแนะนำตัวผู้นำ-รมต.ตปท.ทั่วโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(24ม.ค.) นายโรเบิร์ต วู้ด โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐแถลงว่า นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนล่าสุด ที่เพิ่งรับตำแหน่งเมื่อวันพฤหัสบดี ได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายเอฮุด โอลเมิร์ต นายกรัฐมนตรีอิสราเอล,นายมาห์มูด อับบาส ประธา นาธิบดีปาเลสไตน์ ,นายซาลาม ฟายยาด นายกรัฐมนตรีปาเลสไตน์ ,นายฮามิด คาร์ไซ ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน, และนายอาซิฟ อาลี ซาร์ดารี ประธานาธิบดีปากีสถาน

นางคลินตันยังติดต่อไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอิสราเอล อียิปต์ ,เจ้าชายซาอุด อัล-ไฟซาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย โดยนายวู้ดบอกว่า การโทรศัพท์ทั้งหมดเป็นการพูดคุยแนะนำตัวอย่างสั้นๆ เพื่อแสดงความปรารถนาที่จะทำงานอย่างใกล้ชิดกับเหล่าผู้นำในภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบจากการโจมตีโดยกลุ่มก่อการร้าย

นอกจากนี้ นางคลินตันยังโทรศัพท์หารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในเอเชียและยุโรปได้แก่ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น ,จีน ,เกาหลีใต้,อินเดีย,ออสเตรเลีย ,อังกฤษ เยอรมนี และสาธารณรัฐเชค ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานสหภาพยุโรป

การโทรศัพท์แนะนำตัวมีขึ้นในวันเดียวกับที่รัฐบาลสหรัฐแต่งตั้งนาย ริชาร์ด โฮลบรู้ค อดีตเอกอัครราชทูตประจำยูเอ็นเป็นทูตพิเศษดูแลอัฟกานิสถานและปากีสถาน ในขณะที่รัฐบาลสหรัฐและชาติตะวันตกกำลังพยายามโน้มน้าวให้ปากีสถานสนใจเรื่องภัยคุกคามจากเครือข่ายก่อการร้ายอัลไกด้า แม้ว่าความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านอย่างอินเดียกำลังตึงเครียดจากการก่อการร้ายในนครมุมไบเมื่อปลายปีที่แล้ว

นอกจากนี้นายวู้ดยังได้แสดงความยินดีกับรายงานที่ว่า นายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ ระบุว่าเขาอุทิศตนเพื่อให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งถือเป็นสัญญานที่ดี พร้อมเรียกร้องให้เกาหลีเหนือปลดอาวุธตามข้อตกลงที่ประชุม 6 ฝ่าย และบอกด้วยว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังทบทวนนโยบายที่มีต่อเกาหลีเหนือ

รายการคมชัดลึกตอน-ภาษีที่ดินและมรดกเก็บได้จริงหรือ?

ทันทีที่รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศเดินหน้าผลักดันกฎหมายการจัดเก็บภาษีที่ดินและมรดก ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างหนักว่า พรรคประชาธิปัตย์จะทนแรงเสียดทานได้หรือไม่ ภาษีที่ดินและมรดกจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook