ชาวชุมชนวัดกัลยาณมิตร รวมตัวขับไล่เจ้าอาวาส

ชาวชุมชนวัดกัลยาณมิตร รวมตัวขับไล่เจ้าอาวาส

ชาวชุมชนวัดกัลยาณมิตร รวมตัวขับไล่เจ้าอาวาส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

14 ก.ย. - ชาวชุมชนวัดกัลยาณมิตร รวมตัวขับไล่เจ้าอาวาส เหตุไม่ยุติรื้อถอนโบราณสถาน ที่เป็นสมบัติล้ำค่าสมัยรัชกาลที่ 3 ขณะที่ทางเจ้าอาวาสวัด ยืนยันข้อกล่าวหาไม่เป็นความจริง แต่เป็นเรื่องชาวบ้านเสียประโยชน์เรื่องการไล่ที่

ภาพที่เห็น เป็นการรวมตัวของชาวชุมชนวัดกัลยาณมิตร ซอยอรุณอมรินทร์ 6 ออกมาคัดค้านการรื้อถอนโบราณสถานภายในบริเวณวัด ซึ่งได้พาสื่อมวลชนไปดูสภาพกุฎิคณะ 2 และคณะ 1 ซึ่งเป็นกุฎิเก่าสมัยรัชกาลที่ 3 และสภาพมีคนงานก่อสร้างเข้าไปพักอาศัย

ด้านนายชัยสิทธิ์ กิตติวณิชพันธุ์ ประธานชุนชนวัดกัลยาณมิตร กล่าวว่า ตลอด 11 ปี ชาวชุมชนได้ปกป้องโบราณสถานล้ำค่าสมัยรัชกาลที่ 3 มาโดยตลอด และได้มีการร้องเรียนไปยังกรมศิลปากร ให้ดำเนินคดีกับเจ้าอาวาสวัด ที่ทำลายโบราณสถาน ที่ได้ขึ้นทะเบียนกับกรมศิลปากรแล้ว รวมถึงศาลปกครองและอัยการสูงสุด ได้มีคำสั่งให้มีการยุติการรื้อถอน แต่เจ้าอาวาสไม่ยุติ วันนี้จึงออกมารวมตัวเพื่อไล่เจ้าอาวาส พร้อมกับขอพรกับหลวงพ่อโต ให้ช่วยปกปักรักษาโปราณสถานแห่งนี้

ทางด้านนายธราพงศ์ ศรีสุชาติ ผู้อำนวยการสำนักโบราณคดี กรมศิลปากร กล่าวว่า วัดกัลยาณมิตร ได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน ตั้งแต่ปี 2492 หากมีการรื้อถอน หรือซ่อมแซม ต้องแจ้งยังกรมศิลปากรก่อน แต่ที่ผ่านมาเจ้าอาวาสไม่ยุติการรื้อถอน และเรื่องดังกล่าวมีการฟ้องร้องกันไปแล้วก่อนหน้านี้ แต่ศาลได้ยกฟ้องใน 14 คดี ที่ผ่านมาพบการกระทำผิดในประเด็นใหม่ จึงมีการแจ้งความคดีเพิ่มอีก 4 คดี ซึ่งยังอยู่ในกระบวนการพิจารณา

ขณะที่เจ้าอาวาสวัดกัลยาณมิตร ปฏิเสธที่จะชี้แจง หลังสื่อมวลชนพยายามติดต่อสอบถามข้อเท็จจริง เพียงบอกว่า เรื่องที่เกิดขึ้นไม่เป็นความจริง อีกทั้งชาวบ้านที่ออกมา เป็นเรื่องของชาวบ้านที่เสียประโยชน์ในเรื่องของการไล่ที่ของวัด - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook