คืบหน้าล่าสุด แยก "บัวใหญ่" จากโคราช อธิบดี ปค.ยังไม่ได้รับเรื่อง

คืบหน้าล่าสุด แยก "บัวใหญ่" จากโคราช อธิบดี ปค.ยังไม่ได้รับเรื่อง

คืบหน้าล่าสุด แยก "บัวใหญ่" จากโคราช อธิบดี ปค.ยังไม่ได้รับเรื่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมการปกครอง เผยยังไม่ได้รับรายงานเรื่องแยก "อ.บัวใหญ่" ชี้ ต้องดูองค์ประกอบก่อน

นายกฤษฎา บุญราช อธิปดีกรมการปกครอง กล่าวถึงกรณีการแยกอำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา เป็นจังหวัดใหม่อีก 1 จังหวัด ว่า เรื่องยังไม่เข้ามาเลย โดยถ้าเรื่องจะเข้าก็ต้องเข้ามาที่สำนักปลัดกระทรวงมหาดไทย ซึ่งตอนนี้คงอยู่ในขั้นตอนของจังหวัดก่อน

โดยเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใดที่จะแยกออกมาเป็นจังหวัดใหม่ นายกฤษฎา กล่าวว่า ตนยังไม่ได้ดูองค์ประกอบ เพราะจะต้องดูองค์ประกอบที่จังหวัดเสนอเข้ามาก่อน ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียด และยังไม่มีเรื่องเข้ามาเลย

กิติพงศ์ไขก๊อกนายก อบจ.โคราช ป้องขัดแย้งลุกลามแยกบัวใหญ่เป็นจังหวัด

จากกรณีสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมามีมติให้แยกอำเภอบัวใหญ่ออกจากจังหวัดนครราชสีมาเป็นจังหวัดใหม่จนกลายเป็นความขัดแย้งล่าสุด ที่ศูนย์ส่งเสริมอาชีพเทศบาลตำบล (ทต.)โพธิ์กลาง อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายกิติพงศ์ พงศ์สุรเวท ประธานสภา อบจ.นครราชสีมา ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง กับนายธงชัย ลืออดุลย์ ผวจ.นครราชสีมาท่ามกลางความตกตะลึงของคนคุ้นเคยนายกิติพงศ์

นายกิติพงศ์ กล่าวว่า สาเหตุที่ขอลาออก เพื่อต้องการคลี่คลายสถานการณ์ ไม่ให้เกิดความขัดแย้งกันในกระแสคัดค้านการแบ่งแยกจังหวัดนครราชสีมาออกเป็นจังหวัดบัวใหญ่ จังหวัดที่ 78 ของประเทศ เพราะมีแนวโน้มขยายลงลุกลามขึ้นเรื่อยๆ รวมทั้งเป็นการสนองนโยบายรัฐบาล และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

"อบจ.นครราชสีมา ได้ปฏิบัติตามหน้าที่ และขั้นตอนกระบวนการของกฎหมาย การลงมติเห็นควรจัดตั้งจังหวัดบัวใหญ่ อาจส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของชาวโคราช จนเกิดเป็นกระแสความขัดแย้งในพื้นที่ ที่มีความคิดเห็นต่าง เป็นเพียงขั้นตอนเริ่มต้นเท่านั้น ไม่มีนัยยะใดๆ แอบแฝง ขอรับผิดชอบ โดยไม่ละเลยความรู้สึก และให้เกิดความสบายใจ ต้องการให้เกิดบรรยากาศความเรียบร้อยสงบสุข ชาวบ้านมีความปรองดอง รักสามัคคีเหมือนเดิม การทำเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน แม้นจะอยู่ในฐานะใด ตำแหน่งใดก็สามารถทำได้"

ทางด้านนายธงชัย กล่าวว่า การจัดตั้งจังหวัดต้องมีการออกกฎหมายเป็นพระราชบัญญัติ ขั้นตอนต้องไปสิ้นสุดที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ไม่ใครสามารถบังคับควบคุมความคิดเห็นในสภา การจัดตั้งจังหวัด ยังเกี่ยวข้องกับงบประมาณ การเสนอพระราชบัญญัติเข้าสภานิติบัญญัติแห่งชาติต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ

โลกออนไลน์ค้านแยกบัวใหญ่ตั้งจังหวัดที่ 78 เตรียมปลุกนักรบหน้าจอแสดงพลัง

จากกรณีสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมามีมติให้แยกอำเภอบัวใหญ่ออกจากนครราชสีมาตั้งเป็นจังหวัดที่ 78 ของประเทศไทย จนกลายเป็นประเด็นข้อขัดแย้งกันนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในเครือข่ายสังคมออนไลน์ ทั้ง เฟซบุ๊ก และไลน์ มีคนโคราชออกมาแสดงความเห็น โดยจำนวนมาก แสดงความคิดเห็นไม่ต้องการให้แบ่งแยกจังหวัด

โดยแกนนำได้เตรียมจัดกิจกรรมเพื่อระดมนักรบในโลกออนไลน์ที่เคลื่อนไหวอยู่บนหน้าจอ ให้ออกมาสำแดงพลังไม่เห็นด้วยกับการแยกแผ่นดินหลานย่าโม จะนัดหมายให้ชาวโคราช สวมเสื้อสีแสด สีประจำจังหวัด ให้ได้มากที่สุด เพื่อแสดงสัญลักษณ์

พร้อมตระเวนจัดกิจกรรมตามสถานศึกษา แหล่งชุมชน เพื่อบอกเล่าถึงความผูกพันระหว่างชาติพันธุ์ และขนบธรรมเนียมประเพณีชาวโคราช ทั้ง 32 อำเภอ ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันค่อนข้างชัดเจน รวมทั้งความภาคภูมิใจที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวจังหวัดนครราชสีมา เมืองประตูหน้าด่าน 20 จังหวัดภาคอีสาน มีพื้นที่ใหญ่สุดในภูมิภาค และเปิดให้ลงรายชื่อไม่เห็นด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook