สมยศโอนคดี5ชุดดำให้DSIสอบเร่งล่าอีก2ย้ำหลักฐานชัด

สมยศโอนคดี5ชุดดำให้DSIสอบเร่งล่าอีก2ย้ำหลักฐานชัด

สมยศโอนคดี5ชุดดำให้DSIสอบเร่งล่าอีก2ย้ำหลักฐานชัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เผย โอนคดี 5 ชุดดำ ให้ DSI สอบ เร่งล่าอีก 2 ย้ำหลักฐานชัด - รอ 'กริชสุดา' ชี้แจงหลักฐานการโอนเงิน ขณะที่กองปราบสั่งฟ้องชายชุดดำเตรียมส่งสำนวนวันนี้

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบ.ตร. เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงความคืบหน้าการจับกุมผู้ต้องหา "ชายชุดดำ" 5 ราย ที่ก่อเหตุป่วนในการชุมนุมทางการเมือง เมื่อปี 2553 ว่า สำหรับการสืบสวนสอบสวนอยู่ในความรับผิดชองของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) แล้ว เพื่อติดตามผู้ต้องหาอีก 2 รายที่กำลังหลบหนีแต่ด้านการดำเนินคดี ข้อหาครอบครองอาวุธสงครามนั้น ก็ต้องให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีต่อไป ด้านกรณีที่ นายถาวร เสนเนียม อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ออกมายืนยันว่า ชายชุดดำมีอยู่จริง โดยมี 4 คน ที่ติดต่อ และบอกเล่าข้อเท็จจริง ว่ามีใครบ้างอยู่เบื้องหลังนั้น ไม่ทราบว่าเป็นจริงแค่ไหน ซึ่งเป็นหน้าที่ของ นายถาวร ที่จะนำหลักฐานพยานมายืนยันกับประชาชนเอง โดนแนวทางในการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ขึ้นอยู่กับหลักฐานพยานมากกว่า จะไม่เอาความคิดเห็น หรือข้อมูลของบุคคลใด มาเป็นองค์ประกอบทางคดีแน่นอน

ซึ่งการติดตามคนร้ายอีก 2 รายนั้น เจ้าหน้าที่ก็เร่งสืบสวนจับกุม แต่ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้ ด้านคดีทางการเมืองเมื่อปี 53 นั้น ก็เร่งทยอยคลี่คลายตามพยานหลักฐาน สำหรับการตรวจสอบหลักฐานการโอนเงิน ของ น.ส.กริชสุดา คุณะแสน หรือ เปิ้ล สหายสุดซอย ให้กับผู้ต้องหาทั้ง 5 รายนั้น ยังไม่ยืนยันว่าเป็นเงินค่าอะไรและไม่ได้ปรักปรำว่าเป็นเงินค่าจ้าง ซึ่งต้องรอ น.ส.กริชสุดา เข้ามาชี้แจงถึงรายละเอียดเอง ด้านการติดต่อกับ น.ส.กริชสุดา ก็คงจะไม่มีการติดต่อ

โดย พล.ต.อ.สมยศ ยังกล่าวอีกว่า ส่วนตัวแล้วจากกรณีดังกล่าวไม่ได้รู้สึกกดดันกับการทำงาน เพราะการดำเนินการอยู่บนพื้นฐานของความยุติธรรมทุกขั้นตอน ย้ำเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ พนักงานสอบสวนทำงานด้วยความโปรงใส ไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

 

กองปราบสั่งฟ้องชายชุดดำเตรียมส่งสำนวนวันนี้

พ.ต.อ.ประสพโชค พร้อมมูล รองผู้บังคับการปราบปราม กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีกับผู้ต้องหากลุ่มชายชุดดำ ที่ก่อเหตุใช้อาวุธทำร้ายเจ้าหน้าที่ทหารและประชาชน ในช่วงการชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี 2553 ว่า คดีนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งที่ 312/2557 ลงวันที่ 20 มิ.ย. 2557 ตั้งคณะพนักงานสอบสวน โดยมี พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบ.ตร. เป็นหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน ซึ่งคดีที่เกี่ยวข้องกับชายชุดดำนั้น แนวทางการสืบสวนของ เจ้าหน้าที่ ทราบว่า มีผู้ต้องหาในคดีนี้รวม 8 คน แต่ 1 ในนั้น เสียชีวิตไปแล้ว จึงเหลือผู้ต้องหา 7 คน และตำรวจติดตามจับกุม ได้แล้วรวม 5 คน และทุกคนให้การรับสารภาพ พร้อมกับนำชี้ ที่เกิดเหตุ มีความสอดคล้องกับเหตุการณ์และแนวทางสืบสวนของเจ้าหน้าที่ รวมถึง นายปรีชา หรือ ไก่เตี้ย อยู่เย็น ซึ่งสื่อมวลชน สามารถบันทึกภาพไว้ได้ ในวันเกิดเหตุ

ดังนั้น คณะพนักงานสอบสวน จึงมีความเห็นสมควรสั่งฟ้อง ผู้ต้องหาทั้ง 7 คนในข้อหา มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และพกพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุอันควร โดยจะส่งสำนวน จำนวน 2 แฟ้ม มีความหนา 775 หน้า ให้อัยการกองคดีอาญา ในวันนี้



 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook