สกอตแลนด์เตรียมลงประชามติ แยกตัวจาก UK 18 ก.ย.นี้

สกอตแลนด์เตรียมลงประชามติ แยกตัวจาก UK 18 ก.ย.นี้

สกอตแลนด์เตรียมลงประชามติ แยกตัวจาก UK 18 ก.ย.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สื่ออังกฤษรายงานจากผลสำรวจล่าสุดของ ชาวสกอตแลนด์ ต่อความเห็นแยกตัวออกจากสหราชอาณาจักร โดย ยูกอฟ มีผู้หนุนร้อยละ 48 น้อยกว่า ผู้ต้านร้อยละ 52 และยังมีผลสำรวจอีกอย่างน้อย 2 ชิ้นที่มีผลคล้าย ๆ กัน แต่นักวิเคราะห์ยังมองว่า การต่อสู้ขับเคี่ยวกันยังไม่สิ้นสุดขณะนี้ทั้งสองฝ่าย ยังคงรณรงค์อย่างเต็มที่ เนื่องจากเป็นช่วงโค้งสุดท้าย โดยต่างหวังช่วงชิงทุกคะแนนเสียงที่อาจจะได้มา โดยเฉพาะกลุ่มที่ยังไม่ได้ตัดสินใจที่มีอยู่ 5 แสนคน

ด้านกลุ่มที่สนับสนุนการแยกตัวจากสหราชอาณาจักร ได้โจมตีรัฐบาลอังกฤษที่พยายามรณรงค์ให้ชาวสกอตรู้สึกหวาดกลัวและไม่ลงประชามติเห็นด้วย ด้วยการชี้นำว่าการกระทำเช่นนั้นจะทำให้เศรษฐกิจสกอตแลนด์เสียหาย พร้อมทั้งกล่าวโจมตีบริษัทน้ำมันบีพีของอังกฤษว่าจงใจบิดเบือนข้อมูล เกี่ยวกับแหล่งพลังงานของสกอตแลนด์ ขณะที่ผู้คนในเมืองกลาสโกว์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของสกอตแลนด์และ มีชาวเอเชียจากหลายประเทศอาศัยอยู่จำนวนมาก ก็สนับสนุนให้สกอตแลนด์แยกตัวเป็นเอกราช

โดยก่อนหน้านี้พวกเขาต้องการได้รับสิทธิเป็นชาวสกอตมากกว่าชนกลุ่มน้อย ในพื้นที่อื่นของอังกฤษที่ต้องการเป็นชาวอังกฤษ หากผู้คนในสกอตแลนด์ลงประชามติเห็นชอบในเรื่องนี้จริง สกอตแลนด์จะเป็นประเทศแรก ที่จัดตั้งขึ้นในยุโรป นับตั้งแต่มีการแบ่งแยกประเทศยูโกสลาเวีย และจะเป็นประเทศใหม่ที่สุดในโลก นับตั้งแต่การถือกำเนิดของซูดานใต้เมื่อปี 2554 โดยการลงประชามติจะเริ่มวันที่ 18ก.ย.นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook