นักวิชาการแนะใช้ทางเลือกอื่น ชี้ยังไม่ถึงเวลาเก็บภาษีที่ดิน-มรดกในช่วงศก.ชะลอ

นักวิชาการแนะใช้ทางเลือกอื่น ชี้ยังไม่ถึงเวลาเก็บภาษีที่ดิน-มรดกในช่วงศก.ชะลอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ดร.วรพล โสคติยานุรักษ์ รองประธานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สป.) แสดงความเห็นถึงนโยบายของรัฐบาลในการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง รวมทั้งภาษีมรดก หลังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ออกมารับข้อเสนอของกระทรวงการคลัง และจะดำเนินการให้เสร็จภายในรัฐบาลปัจจุบัน ว่า การหารายได้ของรัฐบาล เพื่อนำมาใช้ในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจระยะยาวด้วยการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างนั้น ยังไม่ควรทำในขณะนี้ แต่หากเศรษฐกิจดีขึ้นแล้วจึงค่อยนำมาพิจารณา

อย่างไรก็ตาม มองว่าเป็นนโยบายที่ดี แต่ต้องเลือกช่วงเวลาที่เหมาะสม ควรจะถูกต้อง ถูกที่และถูกเวลา ทั้งเห็นว่ายังมีเครื่องมืออีกหลายด้านที่จะเลือกได้ เช่น การจัดเก็บภาษีจากการก่อมลภาวะ หากใครไม่ทำให้เกิดมลภาวะก็ไม่ต้องเสียภาษี เป็นต้น

ขณะนี้ยังมีปัญหาเศรษฐกิจ ทุกฝ่ายต้องร่วมมือร่วมใจกัน ภาคเอกชนเองก็ลำบากมากแล้ว อะไรที่ช่วยกันได้ก็ต้องประคับประคองกันไปก่อน เพราะการกระจายรายได้ การลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม เป็นสิ่งที่ต้องทำ แต่ก็ทำได้หลายอย่าง เช่น พัฒนาระบบสาธารณูปโภคให้กระจายไปทั่วประเทศ ปรับปรุงเส้นทางคมนาคมให้สะดวกมีต้นทุนในการเดินทางลดลง และการพัฒนาด้านการศึกษา ดร.วรพล กล่าว

น.ส.กิริฎา เภาพิจิตร นักเศรษฐศาสตร์ธนาคารโลก ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ในช่วงที่มีปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ การจะเก็บภาษีอะไรเพิ่มคงลำบาก แม้ว่าแนวทางการเก็บภาษีมรดกจะเก็บจากคนมีฐานะดีก็ตาม แต่คงไม่กระทบต่อกลุ่มดังกล่าวมากนัก จึงควรดูว่าเมื่อเก็บภาษีแล้วจะช่วยได้หรือไม่ หรือควรรอให้เศรษฐกิจฟื้นตัวก่อนจึงค่อยดำเนินการ ส่วนภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง หากจะดำเนินการก็ควรให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เป็นผู้ดำเนินการ เพราะจะรู้เกี่ยวกับพื้นที่มากที่สุด และจะมีรายได้พัฒนาท้องถิ่นเองโดยไม่ต้องพึ่งพารัฐบาลกลาง

รวมทั้งต้องให้ อปท.ทำความเข้าใจกับชาวบ้านในพื้นที่ด้วยว่า การจัดเก็บภาษีดังกล่าวเพื่อนำเงินมาใช้พัฒนาท้องถิ่น ประชาชนก็จะยอมเสียภาษี เพราะมีการนำมาพัฒนาให้เกิดประโยชน์

ดร.อัจนา ไวความดี รองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า เพื่อเป็นการสร้างรายได้ในระยะยาว และเมื่อรัฐบาลต้องใช้เงินแก้ปัญหาเศรษฐกิจจำนวนมาก ก็ต้องหาแหล่งรายได้ส่วนอื่นเข้ามาเสริม จึงเห็นด้วยกับแนวคิดการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งก่อสร้าง และภาษีมรดก เพื่อให้มีฐานรายได้สูงขึ้น

ด้านนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขณะนี้ยังต้องศึกษาข้อดี-ข้อเสีย รวมทั้งผลกระทบต่างๆ ให้รอบคอบก่อนจะออกมาเป็นกฎหมายและมีผลบังคับใช้ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมมากที่สุด ดังนั้นในเรื่องเกี่ยวกับภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และภาษีมรดก ประชาชนจึงไม่ต้องวิตกกังวลว่าจะได้รับความเดือดร้อนหรือเกิดผลกระทบจากการต้องชำระภาษีในทันที โดยเฉพาะประชาชนที่มีฐานะยากจนหรือมีรายได้น้อย

รายการคมชัดลึกตอน-ภาษีที่ดินและมรดกเก็บได้จริงหรือ?

ทันทีที่รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศเดินหน้าผลักดันกฎหมายการจัดเก็บภาษีที่ดินและมรดก ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างหนักว่า พรรคประชาธิปัตย์จะทนแรงเสียดทานได้หรือไม่ ภาษีที่ดินและมรดกจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook