รองผบช.น.วางระบบติดตั้งกล้องตรวจจับฝ่าไฟแดง

รองผบช.น.วางระบบติดตั้งกล้องตรวจจับฝ่าไฟแดง

รองผบช.น.วางระบบติดตั้งกล้องตรวจจับฝ่าไฟแดง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รอง ผบช.น. เผยหลังเข้าหารือกับบริษัท กสท. เพื่อวางระบบติดตั้งกล้องตรวจจับฝ่าไฟแดงจราจร ชี้เป็นการบังคับใช้กฎหมายจราจร

พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รอง ผบช.น. เปิดเผยภายหลังหารือกับบริษัท กสท.โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ในการวางระบบเพื่อติดตั้งกล้องวงจรปิด และกล้องเรดไลท์ (ตรวจจับฝ่าสัญญาณไฟจราจร) รวม 300 จุด 1,500 กล้อง ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อบังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างเข้มงวด ร่วมทั้งใช้กับงานสายตรวจ 191 ที่ถือว่าจะเป็นโครงการนำร่องบูรณาการศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจรและศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉินแห่งชาติ ตามที่ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีนโยบายให้ปรับปรุงระบบเทคโนโลยีเพื่องานจราจร และงานสายตรวจ 191 ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ บช.น. จึงให้ กสท. เข้ามาดำเนินการแบบสัญญาเช่ากล้อง 3-5 ปี พร้อมวางระบบเชื่อมโยงข้อมูลเข้ากับศูนย์สั่งการบก.02 ซึ่งคาดว่าต้องใช้งบประมาณ 100 กว่าล้านบาท สำหรับระบบการทำงานของกล้องวงจรปิด ระบบใหม่นี้ จะมีการบันทึกภาพและส่งข้อมูลไปยังศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) และจะสามารถบันทึกได้ทั้งภาพเคลื่อนไหวและภาพนิ่ง ใช้การตรวจวัดแบบระบบเรดาร์ กรณีที่กล้องจับรถยนต์ที่ฝ่าสัญญาณไฟแดง จะสามารถคัดแยกได้ว่า เป็นการฝ่าฝืนหรือเป็นเหตุรถติดต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะนำแผนของระบบดังกล่าวเสนอต่อ พล.ต.อ.วัชรพล เพื่อพิจารณาในส่วนของงบประมาณก่อน ซึ่งคาดว่าจะติดตั้งกล้องได้ภายในปี 2558 โดย พล.ต.ต.อดุลย์ กล่าวต่อว่า เทคโนโลยีระบบใหม่นี้ เมื่อตรวจจับการกระทำความผิดได้ จะบันทึกภาพพร้อมออกใบสั่งส่งไปยังศูนย์ควบคุม (บก.02) ได้ทันที รวมทั้งใช้ควบคุมวินัยการจราจรและสังเกตการณ์สภาพปัญหาจราจรได้ด้วย ซึ่งจะช่วยลดภาระในการทำงาน และลดการเผชิญหน้าระหว่างตำรวจจราจรและประชาชนได้ นอกจากนี้ ด้วยความที่เป็นเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมดจะลดความผิดพลาดและความล่าช้า ทั้งนี้ ประชาชนจะสามารถไปจ่ายค่าปรับผ่านทางเคาน์เตอร์เซอร์วิส และทางธนาคารต่างๆ ได้ ซึ่งขณะนี้ บช.น. ได้มีการเตรียมระบบไว้เรียบร้อยแล้ว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook