ขมน้ำตาล หวานบอระเพ็ด3ตรุษจีน

ขมน้ำตาล หวานบอระเพ็ด3ตรุษจีน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ในช่วงเทศกาลตรุษจีนอย่างนี้ เด็กอย่างพวกผมก็ดีอกดีใจ เพราะนอกจากจะได้สนุกสนานรื่นเริงกับการกินอาหารขนมนมเนยเต็มที่ ยังมีโอกาสได้รับเงินขวัญถุงที่เรียกกันว่า แต๊ะเอีย หรือในบางแห่งก็เรียกกันว่า อั่งเปา เพราะเงินจำนวนดังกล่าวส่วนใหญ่ผู้ใหญ่จะมอบให้แก่ผู้น้อย ด้วยการใส่หรือห่อมาในกระดาษหรือซองสีแดง

ยุคสมัยผมยังเป็นเด็กนั้น ซองอั่งเปามักจะมีมูลค่าซองละยี่สิบสามสิบบาท นานๆ จะได้รับซองระดับหนึ่งร้อยบาทสักที ก็ดีใจจนแทบจะตะโกนให้ก้องฟ้ากันทีเดียว ซึ่งในส่วนของคนงานที่ทำงานกับโรงสี ทุกคนต่างก็จะได้รับเงิน แต๊ะเอีย ที่อยู่ใน อั่งเปา ด้วยกันทุกคน แต่จะไม่มีการกำหนดว่าจะต้องได้รับเท่าๆ กันแต่อย่างใด

เนื่องจาก แต๊ะเอีย เป็นเงินที่เข้าใจตรงกันในยุคนั้นว่า มันคือ เงินขวัญถุง หรือ เงินพิเศษ ที่มีการมอบให้กันเพื่อเป็นสิริมงคล หรือเพื่อเป็นสินน้ำใจที่ได้ทำงานด้วยกันมาเป็นอย่างดี แม้จะมีเงินค่าจ้างคือเงินเดือนและเบี้ยเลี้ยงที่ต้องจ่ายให้กันอยู่เป็นประจำแล้วก็ตาม เมื่อนายจ้างได้ตรวจสอบลประกอบการแล้วพบว่า การค้ามีกำไรอยู่บ้าง ก็จะเจียดเอากำไรนั้นมาแบ่งปันให้ลูกจ้าง เพื่อนำไปใช้สอยในกรณีพิเศษ

คนส่วนใหญ่ก็จะเอาเงินพิเศษที่ได้รับนั้น ไปเป็นทุนรอนสำหรับการเดินทางท่องเที่ยว หรือมีบ้างที่นำไปเป็นทุนสำหรับการนั่งเล่นการพนันขันต่อในช่วงตรุษจีนจนหมด บางคนก็เอาไปซื้อหาสิ่งของที่อยากได้มานาน แต่รายรับประจำไม่เพียงพอที่จะซื้อได้โดยไม่กระทบกับความเป็นอยู่ของตนเองและครอบครัว

คนส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับเทศกาลตรุษจีนอยู่ในช่วงของวันไหว้ ในขณะที่เด็กบ้านนอกอย่างผม ถูกสอนให้มองถึงความสำคัญของวันที่หนึ่งในปีใหม่ หรือที่เรียกกันตามแบบคนจีนว่า วันชิวอิด โดยเด็กๆ อย่างพวกผมจะได้รับการสั่งสอนว่า ในวันชิวอิดนั้น ให้สวมใส่เสื้อผ้าชุดใหม่ที่มีสีสันสดใส ส่วนใหญ่ก็เป็นสีแดงตามความเชื่อของชาวจีน ที่เห็นว่าสีแดงคือสีแห่งความเป็นมงคลนั่นเอง

และต้องตื่นแต่เช้ามืดในวันชิวอิด เพื่อไหว้เจ้ารับปีใหม่ เครื่องเซ่นประกอบการไหว้ในวันปีใหม่หรือวันชิวอิด ก็มีเพียงแค่ส้มสี่ลูกเทานั้น การตื่นแต่เช้าขึ้นมาไหว้รับปีใหม่ในวันชิวอิด การพูดและทำแต่สิ่งดีๆ ไม่ดุด่าว่าร้ายหรือตบตีใคร จะทำให้ชีวิตตลอดทั้งปีนั้นพบแต่สิ่งดีงามตลอดไป

แม้ว่าวันนี้จะเป็น วันชิวหยี คือวันที่สองของปีใหม่แบบจีนแล้วก็ตาม ผมก็ขออนุญาตงดเว้นการพูดในเรื่องร้ายๆ สักวันหนึ่ง ขอให้ทุกท่านจงโชคดีปราศจากโรคภัยไข้เจ็บไปตลอดปี พิษภัยจากเศรษฐกิจอย่าได้มาแผ้วพาน ลูกหลานและทุกคนในครอบครัวรักกันสามัคคีกันตลอดไปนะครับ

นายพัฒนเดช อาสาสรรพกิจ

รายการคมชัดลึกตอน-ภาษีที่ดินและมรดกเก็บได้จริงหรือ?

ทันทีที่รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศเดินหน้าผลักดันกฎหมายการจัดเก็บภาษีที่ดินและมรดก ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างหนักว่า พรรคประชาธิปัตย์จะทนแรงเสียดทานได้หรือไม่ ภาษีที่ดินและมรดกจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook