ชงกกร.คุมเพิ่มสินค้า4ชนิด ป้องผูกขาด-สวมสิทธิ์จำนำ

ชงกกร.คุมเพิ่มสินค้า4ชนิด ป้องผูกขาด-สวมสิทธิ์จำนำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ที่มีนางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในวันที่ 30 มกราคมนี้ จะมีการพิจารณาทบทวนรายการสินค้าและบริการควบคุมใหม่ จากเดิมมี 36 รายการ ปรับเพิ่มอีก 4 รายการ เป็น 40 รายการ โดยสินค้าที่จะเพิ่มเข้าไปในบัญชีควบคุม ได้แก่ แป้งสาลี กาแฟสำเร็จรูป ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และมันสำปะหลัง

ทั้งนี้ การเพิ่มแป้งสาลีและกาแฟกึ่งสำเร็จรูปเข้าไปในบัญชีควบคุม เพื่อเตรียมความพร้อมที่จะใช้มาตรการทางกฎหมายดูแลในเรื่องการใช้มาตรการแจ้งสต็อกและการขนย้าย เพราะเป็นสินค้าที่คนไทยนิยมบริโภค และมีผู้ผลิตไม่กี่ราย จึงเกรงว่าจะมีปัญหาผูกขาด ส่วนข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และมันสำปะหลัง ที่จะนำเข้าบัญชีควบคุมด้วยนั้น จะกำหนดมาตรการห้ามขนย้ายโดยเฉพาะในพื้นที่ติดแนวชายแดน เพื่อแก้ปัญหาการลักลอบนำสินค้าจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาสวมสิทธิ์ในโครงการรับจำนำของไทย ซึ่งทำให้เกษตรกรเสียประโยชน์

สินค้าทั้ง 4 รายการได้เสนอ รมว.พาณิชย์ พิจารณาแล้ว และเสนอที่ประชุม กกร.อนุมัติในวันที่ 30 มกราคมนี้ ซึ่งเป็นวันเดียวกับการประชุมเวิร์กช็อปผู้ผลิตสินค้า แหล่งข่าวกล่าว

อนึ่ง กกร.จะทบทวนสินค้าควบคุมทุกปี เพื่อให้สอดคล้องสถานการณ์ในปัจจุบันมากที่สุด โดยสินค้าควบคุมปัจจุบัน เช่น น้ำตาลทราย น้ำมันปาล์ม ข้าวเปลือก ข้าวสาร นมผง นมสด ปุ๋ยเคมี ยากำจัดศัตรูพืช นมข้น นมคืนรูป นมแปลงไขมัน ครีมเทียมข้นหวาน อาหารในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท น้ำยาซักฟอก ผลิตภัณฑ์ล้างจาน ผ้าอนามัย ยางรถยนต์และยางรถจักรยานยนต์ ปูนซีเมนต์ ผงซักฟอก สบู่ แชมพู สายไฟฟ้า รถจักรยานยนต์ รถยนต์นั่ง รถยนต์บรรทุก กระดาษเหนียว กระดาษทำลูกฟูก เหล็กเส้น เหล็กโครงสร้างรูปพรรณ เหล็กแผ่น ก๊าซปิโตรเลียมเหลวบรรจุถัง

รายการคมชัดลึกตอน-ภาษีที่ดินและมรดกเก็บได้จริงหรือ?

ทันทีที่รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศเดินหน้าผลักดันกฎหมายการจัดเก็บภาษีที่ดินและมรดก ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างหนักว่า พรรคประชาธิปัตย์จะทนแรงเสียดทานได้หรือไม่ ภาษีที่ดินและมรดกจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook