สธ.จัดสถานบริการเสี่ยงน้ำท่วมพร้อมรับมือไต้ฝุ่น

สธ.จัดสถานบริการเสี่ยงน้ำท่วมพร้อมรับมือไต้ฝุ่น

สธ.จัดสถานบริการเสี่ยงน้ำท่วมพร้อมรับมือไต้ฝุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาธารณสุข ให้สถานบริการเสี่ยงน้ำท่วม 91 แห่ง พร้อมรับมือไต้ฝุ่น 'คัลแมกี'

นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการเตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่น "คัลแมกี" (Kalmaegi) ซึ่งจะทำให้ประเทศไทย มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ในช่วงวันที่ 16-18 กันยายน 2557 ว่า ได้สั่งการให้สถานบริการสาธารณสุขทุกแห่งที่อยู่ในพื้นที่ เขตบริการเครือข่ายสุขภาพที่ 1, 6, 9 และ 10 โดยเฉพาะสถานบริการเสี่ยงถูกน้ำท่วมจำนวน 91 แห่ง ได้เตรียมการป้องกันน้ำท่วมสถานพยาบาล โดยเฉพาะเครื่องสำรองไฟฟ้า คลังเวชภัณฑ์ยา เครื่องมือแพทย์ ระบบบำบัดน้ำเสีย รวมทั้งแผนให้บริการผู้เจ็บป่วย และจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่พร้อมให้บริการประชาชนในพื้นที่น้ำท่วม

นายแพทย์ณรงค์ กล่าวต่อว่า ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และ อสม. ติดตามดูแลกลุ่มประชาชนที่ต้องให้การดูแลเป็นพิเศษ เช่น ผู้สูงอายุ ผู้พิการ หญิงตั้งครรภ์และหลังคลอด เด็กเล็ก รวมทั้งผู้ที่มีโรคประจำตัวที่นอนติดเตียงติดบ้าน เพื่อให้ได้รับความปลอดภัยหากเกิดน้ำท่วมฉับพลัน และขอแนะนำให้ประชาชนที่มีโรคประจำตัวต้องกินยาต่อเนื่อง ควรเก็บยาไว้ใกล้ตัว ให้สามารถหยิบติดตัวได้ทันทีหากเกิดกรณีฉุกเฉินเพื่อไม่ให้ขาดยา หากยาหมดและไม่สามารถเดินทางไปพบแพทย์ได้ตามนัด ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ รพสต. หรือปรึกษาสายด่วนกู้ชีพ 1669

สำหรับพื้นที่น้ำท่วมที่น้ำลดลงแล้ว เช่นที่จังหวัดสุโขทัย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดได้ดำเนินการพ่นหมอกควันกำจัดยุง ป้องกันโรคไข้เลือดออกที่มักระบาดหลังน้ำท่วม และฟื้นฟูสุขภาพจิตผู้ประสบภัยจนกว่าจะกลับสู่ภาวะปกติ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook