ผช.ผบ.ตร.จัดสัมนาการชุมนุมในที่สาธารณะตามกม.

ผช.ผบ.ตร.จัดสัมนาการชุมนุมในที่สาธารณะตามกม.

ผช.ผบ.ตร.จัดสัมนาการชุมนุมในที่สาธารณะตามกม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานจัดสัมมนาเชิงวิชาการกฎหมายว่าด้วยการชุมนุมสาธารณะ

พลตำรวจโทอำนาจ อันอาตม์งาม ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานจัดการสัมมนาเชิงวิชาการกฎหมายว่าด้วยการชุมนุมสาธารณะ เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากภาคส่วนต่างๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ตลอดจนสื่อมวลชน และผู้สังเกตการณ์ จำนวน 120 คน หลังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีการพิจารณายกร่าง พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.... เสร็จเรียบร้อยแล้ว

โดย พลตำรวจโทอำนาจ ยืนยันว่า ร่าง พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ เป็นการส่งเสริมให้ประชาชน ใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ แต่ต้องไม่กระทบสิทธิของผู้อื่น ซึ่งรายละเอียดส่วนหนึ่งของ พ.ร.บ.ฉบับนี้ อาทิ การชุมนุมไม่จำเป็นต้องขออนุญาต แต่ต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ เพื่อจัดกำลังดูแลความปลอดภัย/ การชุมนุมต้องไม่ปิดกั้นสถานที่สำคัญ เช่น พระบรมมหาราชวัง รัฐสภา ทำเนียบรัฐบาล ศาล เพื่อไม่ให้กระทบความมั่นคง และไม่ปิดกั้นทางเข้า-ออก สถานที่ใดๆ จนทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถปฏิบัติงานได้ อีกทั้ง ยังมีการกำหนดขอบเขตอำนาจของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานอย่างชัดเจน โดยจากนี้ ยังไม่สามารถกำหนดกรอบเวลาการสรุปความเห็นจากภาคส่วนต่างๆ ได้ เพราะต้องใช้เวลา ก่อนเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

ทั้งนี้ สำหรับประชาชนทั่วไป ที่ต้องการรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับหลักการ เหตุผล และการเปรียบเทียบร่างกฎหมาย ตลอดจนความคืบหน้าของการพิจารณายกร่าง พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.... ดังกล่าว สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ของกองสารนิเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ www.saranitet.police.go.th


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook