กฟผ.จ่อหารือรมว.พน.อาเซียนสร้างความมั่นคง

กฟผ.จ่อหารือรมว.พน.อาเซียนสร้างความมั่นคง

กฟผ.จ่อหารือรมว.พน.อาเซียนสร้างความมั่นคง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เตรียมหารือรัฐมนตรีพลังงานอาเซียน สร้างความมั่นคงด้านพลังงาน ระบุแผนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เป็นสิ่งจำเป็น

นายสุนชัย คำนูณเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. กล่าวถึงการประชุมรัฐมนตรีด้านพลังงานในกลุ่มประเทศอาเซียนที่ สปป.ลาว ระหว่างวันที่ 22-23 กันยายนนี้ ว่า กฟผ. เตรียมรายงานความคืบหน้าโครงการต่าง ๆ ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติอนุมัติแล้ว ให้กลุ่มประเทศอาเซียนรับทราบ อาทิ โครงการพลังงานทดแทนโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ชุดที่ 4-7 การพัฒนาระบบส่งไฟฟ้าในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลาง รวมถึงการหารือปัญหาอุปสรรคในโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินต่าง ๆ โดยเฉพาะโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินที่กระบี่ ขนาด 800 เมกะวัตต์ ซึ่ง กฟผ. จะเปิดรับฟังความคิดเห็นเรื่องท่าเรือขนส่งถ่านหินโรงไฟฟ้ากระบี่ ในวันที่ 28 กันยายนนี้ และคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี ในการสร้างความเข้าใจให้ประชาชน
ส่วนการเปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับโรงไฟฟ้า คาดว่าจะดำเนินการได้ในอีก 1-2 เดือนนี้ และจะมีความชัดเจนในสิ้นปีนี้ ก่อนจะเริ่มก่อสร้างได้ภายในปีหน้า ซึ่งแผนเดิมกำหนดให้ขายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ในปี 2561 ขณะเดียวกันเตรียมจะหารือเรื่องการซื้อขายไฟฟ้า เพื่อนำไปสู่แผนเชื่อมโยงระบบไฟฟ้าระหว่างกลุ่มประเทศอาเซียน หรือ อาเซียนกริด

นอกจากนี้ อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมด้านองค์ความรู้ บุคลากร เทคโนโลยี และกฎหมายที่เกี่ยวกับการพัฒนาโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ซึ่งเบื้องต้นเตรียมงบสำหรับการศึกษาเรื่องดังกล่าวไว้ปีละ 30 ล้านบาท โดยการบรรจุแผนพัฒนาโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ไว้ท้ายแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้า หรือ พีดีพี เป็นสิ่งจำเป็น โดยหากการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินที่กระบี่แล้วเสร็จ ควรจะมีการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินใหม่เพิ่มขึ้นทุกสามปี เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของ นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่ต้องการลดสัดส่วนการใช้ก๊าซธรรมชาติในการผลิตไฟฟ้าลง  


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook