ผอ.เขตบึงกุ่มเตือนระวังโรคไข้เลือดออกระบาด

ผอ.เขตบึงกุ่มเตือนระวังโรคไข้เลือดออกระบาด

ผอ.เขตบึงกุ่มเตือนระวังโรคไข้เลือดออกระบาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผอ.เขตบึงกุ่ม เตือน ปชช. ระวังโรคไข้เลือดออกระบาดในช่วงนี้ รณรงค์ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำ

นางสาวศิริวรรณ จันทร์หงษ์ ผู้อำนวยการเขตบึงกุ่ม กทม. กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์โรคไข้เลือดออกยังคงมีการระบาด และปัจจุบันยังไม่มียาต้านไวรัสที่มีฤทธิ์เฉพาะสำหรับโรคไข้เลือดออก อีกทั้งปัจจุบันมีเชื้อไวรัสไข้เลือดออกสายพันธุ์ใหม่ ทำให้มีผู้ป่วยทั้งเด็กและผู้ใหญ่ที่อาจเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก ซึ่งมีสาเหตุมาจากยุงลายเป็นพาหะ

เขตบึงกุ่ม จึงขอความร่วมมือประชาชนในการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ เช่น ปิดฝาภาชนะเก็บน้ำให้มิดชิด ใส่น้ำส้มสายชูหรือเกลือแกงในจานรองขาตู้กับข้าว เปลี่ยนน้ำในแจกันทุกสัปดาห์ หรือเลี้ยงปลาในอ่างบัว ตลอดจนคว่ำหรือทำลายภาชนะที่ไม่ใช้แล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้มีน้ำขังและไม่ให้ยุงลายสามารถวางไข่ได้ ควรปรับปรุงสิ่งแวดล้อมภายในบ้าน ชุมชน สถานประกอบการ ตลอดจนอาคารสำนักงานต่าง ๆ ให้สะอาด อากาศถ่ายเทสะดวก ไม่อับชื้น เพื่อไม่ให้เป็นที่อยู่อาศัยของยุงลาย หากอาคารหรือสถานที่ใด ๆ ที่มีภาชนะหรือเศษวัสดุที่มีน้ำขังจนเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายถือว่าเป็นเหตุรำคาญตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 มีความผิดตามกฎหมายต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินสองพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

กรณีพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก โปรดแจ้งฝ่ายสิ่งแวดล้อมฯ สำนักงานเขตบึงกุ่ม โทร. 0 2364 7385 หรือ 0 2364 7000 ต่อ 6269 และ สำหรับการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกในเบื้องต้น ถ้ามีไข้สูงห้ามใช้ยาแอสไพริน ควรเช็ดตัวผู้ป่วยและใช้ยาพาราเซตามอลเพื่อลดไข้ แล้วรีบนำไปพบแพทย์

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับโรคไข้เลือดออก สามารถสอบถามได้ที่กองควบคุมโรค สำนักอนามัย โทร. 0 2245 3082 หรือศูนย์บริการสาธารณสุข 50 บึงกุ่ม โทร. 0 2375 2897 หรือที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อมฯ สำนักงานเขตบึงกุ่ม โทร. 0 2364 7385


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook