พบเรือทหารญี่ปุ่นสมัยสงครามโลกโผล่กลางแม่น้ำน่าน

พบเรือทหารญี่ปุ่นสมัยสงครามโลกโผล่กลางแม่น้ำน่าน

พบเรือทหารญี่ปุ่นสมัยสงครามโลกโผล่กลางแม่น้ำน่าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวานนี้ (17 ก.ย.) ฮือฮาชาวบ้านอุตรดิตถ์วางข่ายหาปลาในแม่น้ำน่าน พบเรือทหารญี่ปุ่นสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โผล่เหนือน้ำ เนื่องจากช่วงนี้แม่น้ำแห้งขอดลดต่ำลงมาก นายอำเภอตรอนทราบข่าวรุดตรวจสอบ

นายธาตรี บุญมาก นายอำเภอตรอน จ.อุตรดิตถ์ เดินทางไปที่วัดวังหิน หมู่ 4 ต.วังแดง เพื่อตรวจสอบเรือขนาดใหญ่ หลังชาวบ้านพบลอยโผล่กลางแม่น้ำน่าน นำมาเก็บรักษาไว้ที่ลานวัด โดยมีชาวบ้านที่ทราบข่าวนำดอกไม้ ธูป เทียน มากราบไว้ และนำผ้าเจ็ดสีมาผูกบริเวณหัวเรือ เพื่อความเป็นสิริมงคล

นายธาตรีกล่าวว่า เรือดังกล่าวสร้างจากอะลูมิเนียมกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ มีเหล็กเพียงเล็กน้อย สภาพเรือค่อนข้างสมบูรณ์เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ มีความยาว 9 เมตร กว้าง 2.10 เมตร สูง 1.10 เมตร ที่หัวเรือมีตัวอักษรภาษาญี่ปุ่นสลักอยู่ทั้ง 2 ข้าง ส่วนท้ายเรือมีแผ่นอะลูมิเนียนสลักตัวอักษรภาษาอังกฤษว่า "ARMY BRIDGE" และมีตัวเลขกำกับ 0-5274-27-1 เบื้องต้นเชื่อว่าเป็นเรือของกองทัพญี่ปุ่นที่ใช้เป็นทุ่นหรือโป๊ะสำหรับทำสะพานชั่วคราวในการขนย้ายเสบียง เครื่องจักร และอาวุธ เมื่อครั้งสงครามโลกครั้งที่ 2 ปี 2484 หรือ 73 ปีที่แล้ว

"เนื่องจากสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 อ.พิชัย อ.ตรอน และ อ.เมืองอุตรดิตถ์ เป็นจุดที่กองทัพญี่ปุ่นใช้เป็นที่ตั้งหน่วยสื่อสาร และหน่วยซ่อมเครื่องจักรกล การลำเลียงเสบียงอาหารหรือเครื่องจักรต่างๆ ข้ามแม่น้ำน่าน หากจุดไหนไม่มีสะพานข้ามแม่น้ำก็จะใช้เรือลักษณะที่ พบนี้ทำเป็นทุ่นลอยน้ำ คล้ายสะพานแบริ่ง เพื่อความรวดเร็วในการขนย้ายสิ่งของหรือกำลังพล" นายอำเภอตรอน กล่าว

สำหรับเรือลำนี้มีชาวบ้าน 2 คนคือ นายสมเกียรติ กระแสสินธ์ และนายทองสัก เกตุสุวรรณ ไปลงตาข่ายหาปลาที่บริเวณใต้สะพานข้ามแม่น้ำน่าน ใกล้วัดวังหิน และเห็นท้องเรือโผล่เหนือน้ำขึ้นมาประมาณ 1 ฟุต ส่วนตัวเรือคว่ำและถูกทรายทับผม เนื่องจากระยะนี้แม่น้ำน่านท้ายเขื่อนสิริกิติ์แห้งขอด ทำให้ท้องเรือโผล่เหนือน้ำขึ้นมาให้เห็น จึงแจ้งเจ้าหน้าที่มาช่วยกันขุดและใช้รถเครนยกเรือขึ้นจากแม่น้ำน่านมาเก็บรักษาที่ลานวัดวังหิน เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ของคนรุ่นหลังสืบไป.-สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook