คสช.ตั้ง14คกก.คัดสปช.เคาะ250คนชงประยุทธ์

คสช.ตั้ง14คกก.คัดสปช.เคาะ250คนชงประยุทธ์

คสช.ตั้ง14คกก.คัดสปช.เคาะ250คนชงประยุทธ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ออกคำสั่งที่ 117 ตั้ง 14 คกก. คัดเลือกสมาชิก สปช. เคาะไม่เกิน 250 คน ชง 'พล.อ.ประยุทธ์' ขณะที่ กกต. ยัน เคาะสปช.แล้ว 60 จว. ย้ำ ไร้ปัญหา คาด ส่งคสช.ไม่เกินพรุ่งนี้

คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ออกคำสั่งที่ 117/2557 แต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ดังนี้

พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร
พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์
พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย
พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง
พลเอก อุดมเดช สีตบุตร
พลเอก จิระเดช โมกขะสมิต
พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ
พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา
พลเอก วรพงษ์ สง่าเนตร
พลเรือเอก ชุมนุม อาจวงษ์
พลเรือเอก จักรชัย ภู่เจริญยศ
พลอากาศเอก สฤษดิ์พงษ์ โกมุทานนท์
พลตํารวจเอก วัชรพล ประสารราชกิจ
พลเอก อุทิศ สุนทร

ทั้งนี้ ให้คณะกรรมการดังกล่าว พิจารณาคัดเลือกบุคคลจากบัญชีรายชื่อที่คณะกรรมการสรรหาประจําจังหวัดเสนอ จังหวัดละ 1 คน และจากบัญชีรายชื่อที่คณะกรรมการสรรหาแต่ละด้าน ตามจํานวนที่เห็นสมควร แต่ต้องไม่เกิน 250 คน เสนอต่อหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ นําขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย เพื่อทรงแต่งตั้งสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติต่อไป

 

กกต. ยัน เคาะสปช.แล้ว 60 จว. ย้ำ ไร้ปัญหา คาด ส่งคสช.ไม่เกินพรุ่งนี้

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ เลขาธิการ กกต. เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. ว่า ภายหลังการประชุมของคณะกรรมการสรรหา สปช. ทั้ง 11 ด้าน ขณะนี้ได้ดำเนินการคัดเลือกตัวบุคคล 50 คนในแต่ละด้านครบแล้ว พร้อมกับจะได้นำส่งเอกสารรายชื่อบุคคลให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ได้ไม่เกินวันพรุ่งนี้ (19 ก.ย.)

ขณะที่ด้านของการสรรหา สปช. ส่วนของจังหวัด ได้ดำเนินการคัดเลือกบุคคลครบแล้ว 60 จังหวัด และกำลังทยอยคัดเลือกบุคคลอีกใน 17 จังหวัด เชื่อว่าจะดำเนินการทันตามกรอบเวลา และการพิจารณาของ คสช. จะได้รายชื่อ สมาชิก สปช. เร็วกว่ากำหนด เพราะมีการส่งรายชื่อให้ สำนักงาน กกต. ก่อนกำหนด

อย่างไรก็ตาม การเปิดรับการสรรหา สปช. ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ ยังไร้ซึ่งปัญหา พบแต่เพียงปัญหาเล็กน้อยที่สามารถแก้ไขได้

กกต.เผยกรรมการสปช.ส่งชื่อให้คสช.เอง5ด้าน

นายบุญยเกียรติ รักชาติเจริญ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยถึงขั้นตอนในการจัดส่งบัญชีรายชื่อ ที่ผ่านการพิจารณาคัดเลือกจากคณะกรรมการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. ว่า ภายหลังการประชุมของคณะกรรมการสรรหา สปช. ขณะนี้ได้ดำเนินการคัดเลือกบุคคล 50 คน ครบแล้วทั้ง 11 ด้าน ซึ่งบัญชีรายชื่อของบุคคลในส่วนกลาง จะดำเนินการจัดส่งให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เบื้องต้นมีการแจ้งว่าประธานกรรมการสรรหา สปช. จำนวน 5 ด้าน จะดำเนินการจัดส่งผลการคัดเลือกด้วยตนเอง ส่วนการสรรหาอีก 6 ด้านที่เหลือ ทางสำนักงาน กกต. จะดำเนินการในการจัดส่งผลการคัดเลือกแทนประธานคณะกรรมการสรรหา

ทั้งนี้ การดำเนินการคัดเลือกบุคคลของคณะกรรมการสรรหา สปช. ทั้ง 11 ด้าน ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นเร็วว่ากำหนด โดยคาดว่าในวันนี้ (18 ก.ย.) จะจัดส่งบัญชีรายชื่อในส่วนกลางให้ คสช. ได้

ขณะเดียวกัน ด้านของการสรรหาส่วนของจังหวัดขณะนี้ มีผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ใน 27 จังหวัด ได้เดินทางเข้ายื่นเอกสารปิดผนึกเป็นความลับต่อสำนักงาน กกต. เพื่อรวบรวมพร้อมกับจัดส่งไปยัง คสช. ต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook