สนช.ผ่านร่างกม.ขั้นรับหลักการวาระแรกแล้ว2ฉบับ

สนช.ผ่านร่างกม.ขั้นรับหลักการวาระแรกแล้ว2ฉบับ

สนช.ผ่านร่างกม.ขั้นรับหลักการวาระแรกแล้ว2ฉบับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ประชุม สนช. กำหนดตั้งคณะกรรมาธิการพิจารณาชุดเดียวกัน 15 คน เห็นชอบรับหลักการ ร่าง พ.ร.บ.ไปแล้ว 6 ฉบับ

บรรยากาศการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ล่าสุด เข้าสู่การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติมาตราชั่งตวงวัด โดยก่อนหน้าที่ประชุมมีมติเห็นชอบรับหลักการวาระแรก จำนวน 2 ฉบับ คือ ร่างพระราชบัญญัติการรับขนทางอากาศระหว่างประเทศ เห็นชอบด้วยคะแนน 150 : 1 เสียง ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยความรับผิดบางประการต่อการเดินอากาศ เห็นชอบด้วยคะแนน 153 : 0 ซึ่งทั้ง 2 ฉบับตั้งคณะกรรมาธิการ 15 คน พิจารณาในคราวเดียวกัน ให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน และกำหนดแปรญัตติ 7 วัน ทั้งนี้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวขอบคุณสมาชิก สนช. โดยจะนำข้อเสนอแนะต่างๆ ไปเป็นแนวทางหรือปรับใช้ในชั้นกรรมาธิการ พร้อมย้ำเจตนารมณ์ของร่างกฎหมายมีองค์ประกอบหลัก คือท่าอากาศยานและปัจจัย คือ นักบิน ที่ต้องการให้ปลอดภัยตั้งแต่ต้นทางสู่ปลายทาง

 

มติที่ประชุม สนช. เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ชั่งตวงวัด

บรรยากาศการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ครั้งที่ 10 ล่าสุด ที่ประชุมมีมติ 149-0 เสียง เห็นชอบและรับหลักการร่าง พ.ร.บ.มาตราชั่งตวงวัดต่อ ที่มี พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้ชี้แจงหลักการและเหตุผล โดยระบุว่า จะมีการแก้ไขปรับปรุงในข้อบังคับว่าด้วยการการช่างตวงวัดเพื่ออำนวยความสะดวกและให้เกิดความทันสมัย และเสริมสร้างความเป็นธรรมแก่ผู้ค้าและประชาชน

ขณะที่ นายแพทย์เจตน์ ศิรธรานนท์ สมาชิก สนช. ได้อภิปรายถึงร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวว่า ปัญหาของการชั่งตวงวัดที่ผ่านมาเกิดจากการจงใจทุจริตของผู้ค้า ดังนั้น จึงต้องการให้เน้นที่การควบคุมดูแล เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายและเพื่อแก้ไขปัญหาการทุจริต

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ฉัตรชัย ยืนยันว่า จะนำข้อสังเกตของสมาชิก สนช. ไปพิจารณาต่อไป

 

สนช. เห็นชอบรับหลักการ ร่าง พ.ร.บ.ไปแล้ว 6 ฉบับ

บรรยากาศการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ครั้งที่ 10 ล่าสุด ที่ประชุมมีมติเห็นชอบและรับการร่างกฎหมายไปแล้ว 6 ฉบับ โดยก่อนหน้านี้ ที่ประชุมมีมติ 138-0 เสียง เห็นชอบและรับหลักการร่าง พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. และมติ 140-0 เห็นชอบและรับหลักการร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ. ซึ่งเป็นการพิจารณาพร้อมกันในคราวเดียว โดยมี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นผู้ชี้แจงในหลักการและเหตุผล โดยระบุว่า บทบัญญัติและข้อบังคับทางกฎหมายว่าด้วยเรื่องการขนส่งที่ใช้อยู่ในปัจจุบันล่าสมัย จึงต้องให้มีการปรุงปรับให้ทันสมัยและสอดคล้องกับสถานการณ์ และคุ้มครองผู้ใช้รถยนต์ให้เกิดความปลอดภัยยิ่งขึ้น

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook