นักลงทุนพักผ่อน กดวอลุ่มเทรดหุ้น ซบหนักสุดรอบ6ปี

นักลงทุนพักผ่อน กดวอลุ่มเทรดหุ้น ซบหนักสุดรอบ6ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
การซื้อขายหุ้นไทยเมื่อวันที่ 26 มกราคม ที่ผ่านมา เป็นไปด้วยความซบเซา ดัชนีปิดทำการที่ระดับ 436.73 จุด เพิ่มขึ้น 3.21 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขายเบาบางเพียง 2,339 ล้านบาท ซึ่งเบาบางที่สุดในรอบ 6 ปี นับจากวันที่ 31 มกราคม 2546 โดยนางวิริยา ลาภพรหมรัตน ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์เกียรตินาคิน กล่าวว่า ตลาดหุ้นแกว่งตัวบวกแคบๆ และมูลค่าซื้อขายเบาบาง เนื่องจากหลายตลาดในภูมิภาคปิดทำการในเทศกาลตรุษจีน แต่การที่ดัชนีบวกได้ เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากหุ้นกลุ่มพลังงาน ที่ฟื้นตัวทางเทคนิค ตามราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น

ส่วนแนวโน้มหุ้นในวันที่ 27 มกราคมนี้ คาดว่ายังแกว่งตัวในกรอบจำกัด และซื้อขายเบาบาง เพราะหลายตลาดในภูมิภาคยังปิดทำการ และจะเปิดอีกครั้งวันที่ 28 มกราคม บางตลาดเปิด 30 มกราคม ทำให้หุ้นไทยขาดปัจจัยชี้นำใหม่ โดยต้องติดตามการประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน หากออกมาต่ำกว่าตลาดคาดว่าการเคลื่อนไหวจะซึมและอ่อนตัว

ด้านนายวิเชฐ ตันติวานิช รองผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ ดูแลสายงานศูนย์ระดมทุน เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์กำลังทำงานร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อดูว่าจะแก้เกณฑ์ในการอนุมัติเข้าจดทะเบียนได้อย่างไรบ้าง เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจโลก ส่งผลให้บริษัทอาจจะต้องเผชิญกับปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงิน ดังนั้น ตลาดหลักทรัพย์จึงมองว่า การปรับเกณฑ์โดยใช้ดิสโคลเชอร์ เบส (disclosure based) อนุมัติแบบคำขอกระจายหุ้น (ไฟลิ่ง) แทนการรอการอนุมัติจากสำนักงาน ก.ล.ต. น่าจะช่วยให้บริษัทได้ระดมทุนเร็วมากขึ้น

รายการคมชัดลึกตอน-ภาษีที่ดินและมรดกเก็บได้จริงหรือ?

ทันทีที่รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศเดินหน้าผลักดันกฎหมายการจัดเก็บภาษีที่ดินและมรดก ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างหนักว่า พรรคประชาธิปัตย์จะทนแรงเสียดทานได้หรือไม่ ภาษีที่ดินและมรดกจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook