ที่ประชุม สนช. รับร่าง พ.ร.บ. 2 ฉบับ

ที่ประชุม สนช. รับร่าง พ.ร.บ. 2 ฉบับ

ที่ประชุม สนช. รับร่าง พ.ร.บ. 2 ฉบับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ประชุม สนช. รับหลักการร่างกฎหมายมาตราชั่งตวงวัดและร่าง พ.ร.บ.การรับขนคนโดยสารทางถนนระหว่างประเทศ

การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) วันนี้ พิจารณาร่างพ.ร.บ.มาตราชั่งตวงวัด (ฉบับที่) พ.ศ.....โดย พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงหลักการและเหตุผลว่า กฎหมายดังกล่าวใช้มานาน สมควรปรับปรุงให้ทันสมัย สอดคล้องกับเศรษฐกิจ สังคม และสร้างความเป็นธรรมในการขายสินค้า เพื่อไม่ให้เกิดการเอารัดเอาเปรียบ

จากนั้น สมาชิกหลายคนได้ลุกขึ้นอภิปราย อาทิ นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ สมาชิก สนช. เห็นว่า ตามหลักการของการปรับแก้กฎหมายดังกล่าว เชื่อว่าจะทำให้เกิดความรวดเร็วฉับไว แต่ฝากข้อสังเกตว่า ให้เพิ่มข้อความว่า ให้มีความเที่ยงตรง โดยเฉพาะกับเกษตรกร และลดการโกงตาชั่ง เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองผู้บริโภคอย่างแท้จริง

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีข้อสังเกต และข้อเสนอแนะในหลายประเด็น เช่น ควรมีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด ในการตรวจสอบมาตรฐานมาตราเครื่องชั่งตวงวัด เนื่องจากปัจจุบันเครื่องชั่งตวงวัดส่วนใหญ่เป็นระบบรีโมท หรือคอมพิวเตอร์ ทำให้อาจมีการโกงมาตรการวัดได้ง่าย และหากมีการโกงมาตราวัดเอาเปรียบผู้บริโภคเกิดขึ้น ผู้บริโภคจะสามารถฟ้องร้องผู้ประกอบการเป็นกลุ่มได้หรือไม่ รวมถึง ขอให้กำหนดระยะเวลาการตรวจรับรองแบบเครื่องชั่งตวงวัดให้ชัดเจน เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการและการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ ตลอดจนขอให้ทบทวนกำหนดวันแจ้งการเคลื่อนย้ายเครื่องชั่งตวงวัดต่อเจ้าหน้าที่ภายใน 15 วัน เป็นการแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ ก่อนเริ่มใช้เครื่องชั่งตวงวัด เพื่อไม่ให้ผู้ประกอบการเสียโอกาส เนื่องจากบางครั้งผู้ประกอบการดำเนินการเคลื่อนย้ายไม่แล้วเสร็จภายใน 15 วัน

ด้าน พล.อ.ฉัตรชัย ชี้แจงว่า ยินดีนำข้อเสนอแนะข้อสังเกตของที่ประชุม สนช. เสนอต่อคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ เพื่อร่วมกันพิจารณาต่อไป พร้อมยืนยันจะเพิ่มความเข้มงวดการตรวจมาตราชั่งตวงวัดให้ได้มาตรฐานอย่างสม่ำเสมอ โดยจะเพิ่มคณะกรรมการที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะมาช่วยกันตรวจสอบด้วย เนื่องจากเดิมมีแต่หน่วยงานภาครัฐ เพื่อให้มีความรัดกุมรอบด้านมากขึ้น

จากนั้น ที่ประชุมได้ลงมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.มาตราชั่งตวงวัด (ฉบับที่) พ.ศ..... ด้วยคะแนนเอกฉันท์ 149 ต่อ 0 งดออกเสียง 2 พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ จำนวน 15 คน กำหนดแปรญัตติภายใน 7 วัน พร้อมดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน

นอกจากนี้ ที่ประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การรับขนคนโดยสารทางถนนระหว่างประเทศ (ฉบับที่) พ.ศ. ... ซึ่งนายอาคม เติมพิทธยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ชี้แจงเหตุผลที่ต้องมีร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ว่า เนื่องจากการรับขนคนโดยสารทางถนนระหว่างประเทศไทยและประเทศอื่น มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และได้มีการจัดทำความตกลงระหว่างประเทศ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมให้การกำหนดหลักเกณฑ์เรื่องสิทธิ หน้าที่ และความรับผิดของคู่สัญญาในสัญญารับขนคนโดยสารทางถนนระหว่างประเทศ ให้มีความเป็นเอกภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยลดอุปสรรคในด้านการค้าการลงทุนระหว่างประเทศ

"ดังนั้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการขนส่งระหว่างประเทศ และเป็นการปฏิบัติตามพันธกรณีดังกล่าว จึงสมควรมีกฎหมายที่กำหนดสิทธิหน้าที่และความรับผิดในเรื่องการรับขนคนโดยสารทางถนนระหว่างประเทศเป็นการเฉพาะ" นายอาคม กล่าว

หลังจากเปิดให้อภิปรายระยะหนึ่ง ที่ประชุมมีมติรับหลักการวาระที่ 1 ด้วยมติเห็นด้วย 150 ต่อ 0 งดออกเสียง 3 พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ เพื่อศึกษาร่างพระราชบัญญัติ จำนวน 15 คน แปรญัตติ 7 วัน กรอบเวลาดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน.-สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook