สมชัยบอกลงประชามติสกอตแลนด์ก้าวหน้ากว่าไทย

สมชัยบอกลงประชามติสกอตแลนด์ก้าวหน้ากว่าไทย

สมชัยบอกลงประชามติสกอตแลนด์ก้าวหน้ากว่าไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'กกต.สมชัย' ระบุ วิธีการลงประชามติของสกอตแลนด์ มีความก้าวหน้ากว่าประเทศไทยในหลายเรื่อง โดยมองว่า ไม่สามารถนำมาใช้ในไทยได้

รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ด้านกิจการบริหารเลือกตั้ง กล่าวถึง การเดินทางไปศึกษาดูงานการจัดการเลือกตั้งของสหราชอาณาจักร (อังกฤษ) และการลงประชามติของสกอตแลนด์ โดยให้ความเห็นถึงการลงประชามติเพื่อแยกสกอตแลนด์เป็นเอกราช เปรียบเทียบกับบรรยากาศการเลือกตั้งและประชาธิปไตยในประเทศไทย ใน 4 ประเด็น คือ ถึงแม้ว่าจะมีความคิดเห็นแตกต่างกัน แต่บรรยากาศการลงประชามติเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย ไม่มีความรุนแรง/ กรรมการการเลือกตั้ง มีการเตรียมการจัดการลงประชามติ ด้านการลงทะเบียน การเผยแพร่ข่าวสาร/ ฝ่ายการเมือง ทั้งฝ่ายที่สนับสนุน หรือไม่เห็นด้วย ต่างมีการรณรงค์ใช้ข้อมูลเชิงเหตุผลต่อประชาชน/ ประชาชนและภาคสังคม มีส่วนสนับสนุนอย่างจริงจัง ในการรณรงค์ และสร้างความเข้าใจต่อสังคม

ทั้งนี้ รศ.สมชัย กล่าวอีกว่า วิธีการลงประชามติของสกอตแลนด์ มีความก้าวหน้ากว่าประเทศไทยในหลายเรื่อง เช่น การลงทะเบียนผู้มีสิทธิ์ ซึ่งทำได้อย่างง่ายดาย เช่น การให้ลงคะแนนทางโทรศัพท์ อินเทอร์เน็ต และทางไปรษณีย์ แต่มีบางเรื่องก็อาจไม่สามารถนำมาใช้ในไทยได้ เช่น การมอบอำนาจให้ผู้อื่นมาลงคะแนนแทน ทั้งแบบปกติในเวลาที่กำหนด (proxy vote) และแบบฉุกเฉินนอกเวลาที่กำหนด (emergency proxy vote)

อย่างไรก็ตาม การเดินทางไปศึกษาดูงานครั้งนี้ มี นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. และ ดร.ประวิช รัตนเพียร กกต. ด้านกิจการการมีส่วนร่วม พร้อมคณะนักศึกษาหลักสูตร พตส.5 ร่วมเดินทางด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook