ติง! ฌาปนกิจศพอดีตพระนิกร เทียบชั้นพระผู้ใหญ่

ติง! ฌาปนกิจศพอดีตพระนิกร เทียบชั้นพระผู้ใหญ่

ติง! ฌาปนกิจศพอดีตพระนิกร เทียบชั้นพระผู้ใหญ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (18 ก.ย.) เมื่อเวลา 15.30 น.ที่สำนักปฏิบัติธรรมพระธาตุดอยนางแล เลขที่ 203 หมู่ 5 ต.สันทราย อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ ญาติพร้อมด้วยเหล่าลูกศิษย์ผู้ศรัทธานับพันคน ได้ร่วมกันจัดพิธีฌาปนกิจศพให้กับ นายธรรมรัตน์ ยศคำจู หรือ อดีตพระนิกร ที่เสียชีวิตด้วยอาการเส้นเลือดในสมองแตก เมื่อคืนวันที่ 11 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยไร้เงาของ นางอรปวีณา บุตรขุนทอง ภรรยา และลูกชาย ที่ไม่ได้เดินทางมาร่วมพิธี ตามที่มีข่าวลือก่อนหน้านี้แต่อย่างใด

ด้าน เจ้าหน้าที่อำเภอพร้าว จ.เชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่า ตอนแรกทางญาติและคณะศรัทธาของอดีตพระนิกร ได้แจ้งกับทางนายอำเภอพร้าวว่า จะขอจัดพิธีฌาปนกิจศพอดีตพระนิกร แบบเรียบง่าย แต่ขอใช้สถานที่ปฏิบัติธรรมดอยพระธาตุนางแล สถานที่ที่อดีตพระนิกร ได้บุกเบิกและสร้างมากับมือ ทางอำเภอและอุทยานแห่งชาติศรีล้านนาจึงยินยอม แต่พอเมื่อวานมีการนำปราสาทมาที่สำนักปฏิบัติธรรม กับกลายเป็นปราสาทรูปหงส์เงิน และจัดพิธีคล้ายกับอดีตพระนิกร เป็นพระระดับผู้ใหญ่ ระดับเจ้าอาวาส หรือพระเถระ ซึ่งทางอำเภอพร้าว ก็ได้ทวงติงไป แต่ทางญาติและผู้ศรัทธา ก็ไม่ยอมอ้างว่า คนก็ได้ตายไปแล้วต้องการจะสร้างให้สมเกียรติผู้ตาย และไม่ได้ใช้ปราสาทนกหัสดีลิงค์ แบบพระสงฆ์ระดับผู้ใหญ่ทางภาคเหนือแต่อย่างใด โดยเป็นปราสาทหงส์เงินแทน

ทั้งนี้ อดีตพระนิกร หรือ นายธรรมรัตน์ ยศคำจู อายุ 61 ปี เป็นพระนักเทศน์เสียงทองแห่งยุคนั้น มีสำนักปฏิบัติธรรมหลายสิบแห่งทั่วประเทศ แต่ต้องกลายเป็นข่าวอื้อฉาวไปทั่วประเทศในปี พ.ศ.2533 เมื่อนางอรปวีณา บุตรขุนทอง ออกมาแฉว่ามีความสัมพันธ์ และมีลูกด้วยกันกับพระนิกร จนถูกดำเนินคดี และคณะสงฆ์มีมติปฐมปาราชิกเสพเมถุนกับอิสตรีขาดจากความเป็นพระ แต่ก็ยังนุ่งขาวห่มขาวปฏิบัติธรรมอยู่บนดอยนางแล จนกระทั่งเสียชีวิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook