ธีรภัทร์เผย4แนวทางสร้างความเป็นธรรม

ธีรภัทร์เผย4แนวทางสร้างความเป็นธรรม

ธีรภัทร์เผย4แนวทางสร้างความเป็นธรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปธ.สภาพัฒนาการเมือง เผย 4 แนวทางสร้างความเป็นธรรมและลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม

ศ.ดร.ธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ ประธานสภาพัฒนาการเมือง แถลงถึงข้อเสนอแนวทางการปฏิรูปประเทศไทย ด้านการสร้างความเป็นธรรมและลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม 4 แนวทาง ซึ่งจะดำเนินการเสนอต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ในบ่ายวันนี้ (19 ก.ย.) เพื่อนำเข้าสู่สภาปฏิรูปแห่งชาติในการพิจารณา แนวทางแรก คือ การปฏิรูป เพื่อคุ้มครองและรับรองสิทธิของกลุ่มคนระดับฐานล่าง โดยโครงสร้างการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ ให้สิทธิชุมชนมีส่วนในการจัดการ ภายใต้การคุ้มครองโดยกฎหมาย

โดยแนวทางที่สอง คือการปฏิรูปกฎหมายที่ดิน จำกัดการถือครองรายละไม่เกิน 50 ไร่ เร่งรัดออกกฎหมายจัดเก็บภาษีที่ดิน ขยายมาตรฐานความเสมอภาคทางเศรษฐกิจและสังคม ให้ประชาชนเข้าถึงปัจจัยการดำรงชีวิต และคุณภาพการบริการของรัฐ คนจนมีความมั่นคงมากขึ้น

ขณะที่ แนวทางที่สาม คือ สร้างความเป็นธรรมทางเศรษฐกิจและสังคม โดยปฏิรูประบบภาษีและระบบประกันสังคมเพื่อความเป็นธรรม กระจายทรัพยากรจากผู้มั่งคั่งให้กับผู้ที่ด้อยโอกาส ไม่ให้รู้สึกถูกเลือกปฏิบัติ

ทั้งนี้ ศ.ดร.ธีรภัทร์ ยังกล่าวถึงแนวทางที่สี่ คือขยายมาตรการให้คนไทยทุกเพศทุกหมู่เหล่า ดำรงชีวิตในสังคมอย่างเท่าเทียมกัน ได้รับการส่งเสริมให้สามารถพัฒนาตนเองอย่างมีคุณค่า โดยการปฏิรูปกลไกขับเคลื่อนความเสมอภาคระหว่างเพศ ปฏิรูประบบแรงงานและสวัสดิการ สร้างหลักประกันในการดำรงชีวิตเสริมสร้างสุขภาวะของผู้สูงอายุ และจัดการให้ศิลปวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์อย่างอิสระ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook