อาจารย์มธ.ชี้ต้องรอบคอบทำอุ้มบุญถูกกฎหมาย

อาจารย์มธ.ชี้ต้องรอบคอบทำอุ้มบุญถูกกฎหมาย

อาจารย์มธ.ชี้ต้องรอบคอบทำอุ้มบุญถูกกฎหมาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ชลิดาภรณ์' ชี้ ต้องรอบคอบทำอุ้มบุญถูกกฎหมาย คำนึงถึงสิทธิเสรีภาพเป็นหลัก

นางชลิดาภรณ์ ส่งสัมพันธ์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวในเวทีสาธารณะ เรื่องกฎหมายอุ้มบุญ เทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์กับความเป็นธรรมทางเพศ ว่า หากจะมีการใช้เทคโนโลยีนี้ ขอให้พิจารณาประเด็นต่อไปนี้ให้ละเอียด คือ เรื่องสิทธิและเสรีภาพ การควบคุมกำกับและการคุ้มครอง และความสัมพันธ์ของมนุษย์ที่เชื่อมโยงต่อกัน

จะเห็นได้ว่าการเจริญพันธุ์กว่าจะออกมาเป็นมนุษย์ มีขั้นตอนการตัดสินใจหลายขั้นตอน แต่การใช้เทคโนโลยีนี้ทำให้เห็นการตัดสินใจในรายละเอียดมากกว่าเดิม เช่น ใครจะมาอุ้มท้อง แล้วใครจะมาเป็นผู้ตัดสินใจ และคนที่ตัดสินใจมีความสามารถในการเลือกหรือมีความเข้าใจเชิงเทคนิคเพียงพอหรือไม่ อีกทั้ง ประเด็นนี้ยังมีความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจระหว่างผู้ว่าจ้างและผู้ตั้งครรภ์แทน เพราะมีการตอบแทนค่าใช้จ่ายหรืออาจมีการต่อรอง ซึ่งขณะนี้เรายังเห็นสภาพความไม่เป็นธรรมอยู่ในสังคม ถ้าหากรัฐจะเข้ามาช่วยกำกับดูแลต้องระวังว่าจะเป็นการช่วยลดความไม่เป็นธรรมหรือเป็นการผลิตซ้ำความไม่เป็นธรรม

นอกจากนี้ เรื่องสำคัญคือจิตใจของผู้ที่อยากเป็นพ่อเป็นแม่ และหญิงที่รับตั้งครรภ์แทน ท่ามกลางการแสวงหาผลประโยชน์ มันมีความอาทรอยู่ในนั้น รวมถึงเด็กที่เกิดจากการให้บริการเทคโนโลยีช่วยเจริญพันธุ์ ที่อาจถูกมองว่าเป็นตัวประหลาด ตามมุมมองของสื่อกระแสหลักในขณะนี้ ซึ่งจะมีวิธีแก้ปัญหาเหล่านี้อย่างไร ต้องคิดให้รอบคอบ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook