กรมชลฯรายงานการผันน้ำบางปะกงลงอ่างบางพระ

กรมชลฯรายงานการผันน้ำบางปะกงลงอ่างบางพระ

กรมชลฯรายงานการผันน้ำบางปะกงลงอ่างบางพระ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถานการณ์น้ำเมืองชลบุรี : ผันน้ำจากบางปะกงลงอ่างฯ บางพระ เพิ่มน้ำสำรองไว้ใช้ในหน้าแล้งนี้

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้จะเป็นช่วงฤดูฝน แต่กลับพบว่าปริมาณฝนที่ตกในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ตั้งแต่ในช่วงต้นฤดูมาจนถึงเดือนกันยายน มีค่าต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ยประมาณร้อยละ 30 ซึ่งส่งผลให้มีน้ำไหลลงอ่างเก็บน้ำต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดชลบุรีน้อยลงตามไปด้วย และมีแนวโน้มว่าจะเกิดปัญหาการขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้งได้ หากไม่มีมาตรการในการแก้ไข

ดังนั้น กรมชลประทาน โดยโครงการชลประทานชลบุรี จึงได้วางมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้ง ด้วยการผันน้ำจากแม่น้ำบางปะกงไปลงอ่างเก็บน้ำบางพระ ตลอดในช่วงฤดูฝนคิดเป็นปริมาณน้ำประมาณ 17 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งคาดว่าจะมีปริมาณน้ำที่เพียงพอใช้ ตลอดในช่วงฤดูแล้งที่จะถึงนี้อย่างไม่ขาดแคลน

สำหรับแผนระยะยาว ในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำของจังหวัดชลบุรี กรมชลประทาน ได้วางมาตรการไว้ ดังนี้ โครงการก่อสร้างระบบท่อผันน้ำคลองพระองค์ไชยานุชิต-อ่างเก็บน้ำบางพระ คาดว่าจะเริ่มสูบน้ำได้ประมาณเดือนธันวาคม 2557, โครงการก่อสร้างสถานีสูบน้ำคลองชลประทานพานทองเชื่อมต่อระหว่างระบบท่อผันน้ำคลองพระองค์ไชยานุชิต-อ่างเก็บน้ำบางพระ เพิ่มปริมาณน้ำได้ 70 ล้านลูกบาศก์เมตร อยู่ในระหว่างการพิจารณาความเหมาะสม

อย่างไรก็ตาม หากโครงการต่าง ๆ ที่กล่าวมาดำเนินการแล้วเสร็จ จะสามารถรองรับการใช้น้ำที่มีแนวโน้มสูงขึ้น จากการขยายตัวทั้งภาคการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมในเขตจังหวัดชลบุรีในระยะยาวได้เป็นอย่างดี



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook