รมว.พม.มอบปลัดดูแรงงานไทยถูกค้าทาสเรือประมง

รมว.พม.มอบปลัดดูแรงงานไทยถูกค้าทาสเรือประมง

รมว.พม.มอบปลัดดูแรงงานไทยถูกค้าทาสเรือประมง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พล.ต.อ.อดุลย์' รมว.พม. มอบหมายปลัด ตรวจสอบข้อมูล ก่อนชง 'ยงยุทธ' แก้ปัญหา กรณีคนไทยถูกหลอกเป็นแรงงานทาสน่านน้ำอินโดนีเชีย

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้องและนำเสนอ นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี กรณีที่แรงงานประมงไทย ร้องเรียนสื่อมวลชนให้เสนอข่าว ว่า ถูกนายหน้าคนไทยหลอกจากสถานีขนส่งหมอชิตไปใช้แรงงานทาส โดยให้ลากอวนจับปลาในน่านน้ำอินโดนีเซียเป็นปีโดยไม่ให้กลับประเทศ และไม่สามารถติดต่อกับใครได้ โดยข้อมูลเบื้องต้นที่สื่อนำเสนอทราบว่ายังมีคนไทยจำนวนมากถูกหลอกมาใช้งานให้เป็นแรงงานทาสผิดกฎหมาย บนเรือประมงไทยที่จับปลาในทะเลอาราฟูร่า และในบริเวณทะเลจีนใต้ (บริเวณหมู่เกาะนาทูน่า) โดยที่ไม่มีสิทธิ์กลับประเทศไทย ไม่สามารถติดต่อญาติพี่น้องได้ ถูกบังคับปิดกั้นทุกอย่าง ซึ่งแรงงานที่หนีรอดมาร้องเรียนสื่อระบุว่า เมื่อปี 2552 มีคนไทยขึ้นเรือถูกหลอกมาด้วยกันอีก 40 คน ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวเป็นปัญหาใหญ่ที่มีผลต่อรายงาน Tip Report ซึ่งจะต้องแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน

อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า เตรียมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กระทรวงแรงงาน กระทรวงการต่างประเทศ กรมประมง กรมเจ้าท่า ตำรวจ และทหารเรือ มาประชุมหารือเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวในเร็ว ๆ นี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook