มองผ่านเลนส์คม - หลุด

มองผ่านเลนส์คม - หลุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ภาพหลุด ซึ่งหมายถึงภาพนิ่งหรือคลิปภาพเคลื่อนไหวโป๊ๆ เปลือยๆ ทั้งภาพเดี่ยวภาพคู่ของคนดัง ซึ่งคนดังไม่เจตนาให้เผยแพร่สู่สาธารณะ แต่มีมือร้ายนำมาเผยแพร่ เป็นเรื่องขายได้เสมอในแวดวงข่าวบันเทิง

เราหลายๆ คนมักพูดกันว่าภาพหลุดเป็นเรื่องส่วนตัว และการเข้าไปยุ่มย่ามกับเรื่องส่วนตัวของคนอื่นเรียกว่าเสียมารยาท แต่ขณะเดียวกัน กลับวิจารณ์บุคคลในภาพหลุดอย่างไม่ยั้งปากว่าทำตัวเสื่อมทราม ไร้ศีลธรรม

ด้วยเหตุผลง่ายๆ ว่าบุคคลในภาพหลุด เป็นคนดัง หรือคนสาธารณะที่สังคมจับตาอยู่

การมีความรักหรือการแสดงอารมณ์รักของคนดังจึงคล้ายกับเป็นเรื่องไร้ยางอาย เพราะทุกอย่างในชีวิตของคนดังถูกทำให้เป็นเรื่องสาธารณะไปเสียหมด

แม้คนดังไม่แสดงความรักในที่สาธารณะ หรือไม่เคยปรารถนาให้ชีวิตรักส่วนตัวเป็นเรื่องสาธารณะ ก็จะต้องกลายเป็นสาธารณะคือถูกเปิดเผย หรืออันที่จริงคือประจานไปทั่วอยู่ดี เมื่อบรรดานักข่าวทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่นถือเป็นเรื่องสำคัญมากที่จะต้องตามล่าหาความจริง

ให้บรรดาคนดังปากแข็งยอมจำนน ว่ากำลังรักหรือมีสัมพันธ์ใกล้ชิดกับบุคคลต้องสงสัยในทัศนะของนักข่าวจริง

เพื่อแสดงนัยว่า นิสัยแท้จริงของคนดัง คือ โกหกหลอกลวง คิดแต่จะสร้างภาพให้ตัวเองดูดีวิเศษ เช่น ถ้าเป็นคนหนุ่มสาวยังไม่แต่งงาน ก็สร้างภาพบริสุทธิ์ผุดผ่อง ที่แต่งงานแล้วก็สร้างภาพรักเดียวใจเดียว และที่แต่งงานแล้วแต่เพิ่งเข้าใจเพศของตน จึงหันไปมีสัมพันธ์กับเพศเดียวกันก็อ้างว่าไม่ใช่เพศที่สาม เป็นต้น

น่าคิดว่าบางทีคนดังอาจจะไม่ชอบสร้างภาพเท่ากับนักสร้างข่าว ที่เป็นผู้สร้างทั้งภาพดีและร้ายให้คนดังตั้งแต่ต้น ทั้งยังไม่ค่อยชื่นชมความสามารถทางหน้าที่การงานของคนดัง เท่ากับความเคร่งศีลธรรมหรือเป็นคนดีในอุดมคติของชนชั้นกลางแบบไทยๆ รวมถึงการบิดเบือนธรรมชาติคือซ่อนความปรารถนาทางเพศ ซึ่งมักจะได้ผลในทางตรงข้ามคือเลยเถิดเกินพอดี

ลึกๆ ลงไปในใจของคนไทยจำนวนมาก อาจรู้สึกว่าเป็นหน้าที่ของคนดังที่จะต้องทำดีในระดับอุดมคติแทนคนทั่วไปรวมทั้งเรา ซึ่งไม่สามารถดีพร้อม (รวมถึงบริสุทธิ์ผุดผ่องกระทั่งความรู้สึกทางเพศ) ก็ได้

ในหลายกรณี คนดังจึงเป็นทั้งอัศวินนำทางและแพะสำหรับคนที่เชื่อว่าความผิดเป็นของคนอื่นเสมอ ซึ่งนับว่าหลุดจากความจริงไปหลายโยชน์

รายการคมชัดลึกตอน-ภาษีที่ดินและมรดกเก็บได้จริงหรือ?

ทันทีที่รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศเดินหน้าผลักดันกฎหมายการจัดเก็บภาษีที่ดินและมรดก ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างหนักว่า พรรคประชาธิปัตย์จะทนแรงเสียดทานได้หรือไม่ ภาษีที่ดินและมรดกจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook