สื่อทีวีไทยแห่งปี 2551ตอน 2

สื่อทีวีไทยแห่งปี 2551ตอน 2

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วิกสยาม

เป็นรายการที่นำเสนอเรื่องราวในอดีต เพื่อที่จะได้เรียนรู้อดีตและทำเวลาปัจจุบันให้ดีที่สุด โดยลักษณะการนำเสนอจะออกมาในรูปแบบ สารคดีวาไรตี้ แบ่งเป็นช่วงต่างๆ อาทิ ช่วงข่าวอดีต ช่วงเกร็ดความรู้ในอดีต ช่วงเรื่องเล่าจากอดีต ช่วงสำนวน และภาพเก่าเล่าอดีต

ชอบมาก ออกอากาศ 18.05 ทุกวันอาทิตย์ มีคุณแอ๊ด ไชยวัฒน์ อนุตระกูลชัย อาจารย์ตรีดาว อภัยวงค์ และอาจารย์เผ่าทอง ทองเจือ ที่นำเสนอรายการได้อย่างน่าสนใจ

เพชฌฆาตเงียบ

เป็นรายการที่เกิดจากความร่วมมือของ ทีวีไทย แพทยสภา และบริษัทสมาร์ท ครีเอชั่น อินเตอร์มีเดีย ที่จัดทำขึ้นเพื่อให้ผู้ชมหันมาตระหนักในการดูแลสุขภาพของตนเองอย่างจริงจัง

ไม่ชอบ รูปแบบรายการน่าสนใจ แต่การนำเสนอกลับดูน่ากลัว ทำเหตุการณ์จำลองให้ดูน่ากลัว จนความจริงจังเกินไปนั้นอาจส่งผลให้คนดู ตระหนก จนไม่กล้าดู หากลดความแรง และลงอีกสักหน่อย ทำรายการให้ได้ความรู้และความเข้าใจโดยไม่ไปยัดเยียดความน่ากลัวจนเกินไป คนดูก็รับรู้ได้ถึงสุขภาพอนามัยที่ควรใส่ใจได้ก็น่าจะทำให้น่าดูขึ้นอีกโข

ขบวนการไร้พุง

เป็นรายการปลุกกระแสสังคม สร้างความตื่นตัว ปรับนิสัย เปลี่ยนการใช้ชีวิต สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของเด็กไทย สู่อนาคตผู้ใหญ่สุขภาพดี โดยคัดเลือกตัวแทนเด็กไทยที่มีความเสี่ยงโรคอ้วนมาปรับนิสัย เปลี่ยนการใช้ชีวิต ให้เป็นเด็กสุขภาพดี-นำเสนอชีวิตจริง และสถานการณ์สภาวะโภชนาเกินในเด็กไทย-ถ่ายทอดความรู้ด้านโภชนาการและการออกกำลังกายที่ง่ายต่อการปฏิบัติตาม-เปลี่ยนแปลงทัศนคติของเด็ก ครอบครัว และสังคม-เปิดโอกาสให้ผู้ชมทางบ้านได้มีส่วนร่วม ในการแสดงความคิดเห็น-สร้างกำลังใจ และแรงบันดาลใจให้แก่สังคม

ชอบมาก รายการดี ที่ไม่ต้องบังคับให้ลูกหลานดู นั่งอยู่ด้วยกันเป็นครอบครัว เพื่อรับความสนุก ได้ความสุข ปนไปกับพฤติกรรมที่ถูกที่ควรของเด็กไทย

ครอบครัวเดียวกัน

นำเสนอครอบครัวทุกระดับชั้น โดยเป็นครอบครัวที่มีหลักในการเลี้ยงดูลูกที่มีแนวคิด มีแง่มุมที่น่าสนใจ ในรูปแบบทอล์กโชว์ ชี้ให้เห็นถึงแนวคิดและแง่มุมการดำเนินชีวิตของแต่ละครอบครัว

ยังไม่ค่อยชอบ ผมดูรายการนี้หลายครั้ง และบ่อยครั้ง ที่ได้ดูตอนนำมาออกอากาศซ้ำ บรรยากาศรายการดูแล้วเหงาๆ พร้อมจะกดรีโมท ตลอดเวลา เพราะรูปแบบรายการ และการนำเสนอไม่ค่อยดึงดูด ดูเป็นรายการ เชยๆ เหมือนคุยกันเอง สนุกกันเอง

วิธีการผลิตรายการประเภททอล์กโชว์ น่าจะมีอะไรที่ทำให้รายการสนุกกว่าการนั่งคุยเป็นเวลานานๆ หากจะนำแขกรับเชิญรายการที่น่าสนใจ แต่อาจจะไม่ใด้เป็นคนที่คนส่วนใหญ่รู้จักมักคุ้น ก็จำเป็นต้องมีวิธีการนำเสนอรายการที่สามารถตรึงผู้ชมอยู่กับหน้าจอได้ เพื่อให้เรื่องราวและสาระ วัตถุประสงค์ของรายการไปถึงผู้ชมได้ง่ายขึ้น บวกกับพิธีกรจำต้องสดใส กระฉับกระเฉงมากขึ้น และต้องทำให้ทุกคำถามที่คมคายถูกส่งไปยังแขกรับเชิญ และให้ผู้ชมอยากรู้คำตอบในคราวเดียวกัน

นักข่าวพลเมือง

ชอบ นี่เป็นตัวอย่างของการใช้เทคโนโลยี และการกระจายความเท่าเทียมที่สำคัญไปยังกลุ่มคนที่หลากหลาย อย่างน่าสนใจ และน่าทึ่ง

เพลงประจำสถานี

ชอบ ก็ทำได้ เก๋ ไก๋ ไทย ร่วมสมัย เคยเปิดดูข่าวตอนดึก จนหลับไป โดยไม่ทันปิด ทีวี เพลงก็ยังบรรเลงอยู่ วนเวียน จนเอาไปผสมในฝันกันยุ่งเหยิงไปหมด

การมีส่วนร่วมกับชุมชน

ชอบ การเข้าไปมีส่วนร่วมในกีฬาพื้นบ้านอย่างการแข่งเรือ ที่ผ่านมา เป็นภาพที่น่าสนใจ ถือได้ว่าเป็นสถานีโทรทัศน์ที่ใส่ใจความเป็นไปของผู้ชม โดยไม่ต้องยัดเยียดแม้แต่น้อย

การขอสำเนารายการ

ชอบ ที่มีการเปิดโอกาสให้ผู้ชมขอสำเนารายการย้อนหลังได้อีกด้วย อันนี้ เจ๋งครับ มีทั้ง ภาพข่าว และฟุตเทจรายการ ซึ่งมีทั้งต้องจ่าย และไม่ต้อง

สภาผู้ชม และผู้ฟังรายการ

ชอบมาก คือ การเปิดให้ประชาชน ที่สามารถให้เวลา และมีจิตอาสา เข้าร่วมเป็น สภาผู้ชม และผู้ฟังรายการ เป็นครั้งแรกของเมืองไทย เพื่อกำหนดทิศทางรายการตามความต้องการโดยแยกออกเป็นพื้นที่ และกลุ่มเฉพาะ อีก 16 กลุ่ม นี่คือการให้ความสำคัญต่อผู้คนทุกเพศทุกวัย และทุกกลุ่มอาชีพ อย่างแท้จริง ของจริงอีกอย่างที่น่าชมเชย

อาหารสมอง บันเทิงสาระ ที่ไม่ต้องง้อเรตติ้งจากเอเจนซี่ กำลังพิสูจน์ความจริงทางสังคม หากสำเร็จ สปอนเซอร์ทั้งหลายคงได้แต่มองตาปริบๆ เพราะนี่คือความกล้าหาญทางความคิด คิดบวก คิดดี ไม่ใช่แค่เพื่อตัวเอง หรือพวกพ้อง แต่ยังส่งผลถึงคนในวงกว้างของสังคมไทย ที่ต้องการรายการทีวี ที่ประเทืองทั้งปัญญาและอารมณ์ ไปพร้อมๆ กันอีกด้วย

ต่อไปจะมีการขยายไปถึงสื่ออื่นๆ อย่างวิทยุ อีกด้วย www.thaipbs.or.th/eradio คลื่นวิทยุ < http:www.thaipbs.or.th/eradio%20คลื่นวิทยุ > ไทย ในอนาคตอันไกล้นี้ อันนี้ ชอบมาก ไว้ก่อน

การเป็นสถานีสาธารณะแห่งแรกของประเทศ กำลังไปได้สวย เพราะเปิดโอกาสให้แก่นักคิด นักสร้างสรรค์ ได้มีเวทีในการแสดงออกถึงศักยภาพของวงการโทรทัศน์ไทยได้เป็นอย่างดี เมื่อรายการสำเร็จมากขึ้น ก็อยากมีคนเข้ามาร่วมงานมากขึ้น แข่งขันกันเพิ่มขึ้น คณะกรรมการเองก็คงต้องเตรียมตัวเป็นคณะกรรมการพิจารณารายการที่เป็นกลาง และไม่เอาผลประโยชน์ตัวเองเป็นที่ตั้ง ก็จะทำให้เป็นสถานีที่ครองใจผู้ชมไปนานๆ

ขอชื่นชมในความตั้งใจ รับผิดชอบ จรรยาบรรณ และความคิดสร้างสรรค์ของทีมงาน ผู้ผลิตรายการ และผู้เกี่ยวข้องทุกท่านครับ ที่คิด และทำได้ โอเค มากๆ ครับ

โชคชัย เจี่ยเจริญ

รายการคมชัดลึกตอน-ภาษีที่ดินและมรดกเก็บได้จริงหรือ?

ทันทีที่รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศเดินหน้าผลักดันกฎหมายการจัดเก็บภาษีที่ดินและมรดก ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างหนักว่า พรรคประชาธิปัตย์จะทนแรงเสียดทานได้หรือไม่ ภาษีที่ดินและมรดกจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook