สหรัฐฯร่วมอียูเก็บภาษีธุรกิจพลังงานรัสเซีย

สหรัฐฯร่วมอียูเก็บภาษีธุรกิจพลังงานรัสเซีย

สหรัฐฯร่วมอียูเก็บภาษีธุรกิจพลังงานรัสเซีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหรัฐอเมริกา ร่วมมือ อียู คว่ำบาตรเก็บภาษีธุรกิจน้ำมัน หวังเกิดผลเสียรัสเซีย ห่วงกระทบธุรกิจใหญ่อเมริกาและยุโรป

สหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปเรียกเก็บภาษีกับธนาคารและบริษัทขนาดใหญ่ของรัสเซียตามมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ตลอดจนมุ่งลดการเติบโตของกิจการน้ำมันและก๊าซธรรมชาติขิงรัสเซียด้วย แต่ทั้งนี้ ข้อจำกัดการผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในภาคพลังงานของรัสเซียที่มีการจัดการอย่างรอบคอบ เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบของประเทศ ทำให้ราคาพลังงานสูงขึ้นในช่วงเศรษฐกิจโลกที่กำลังอ่อนแอ ทั้งนี้ รัสเซียยังเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ที่ส่งน้ำมันไปยังยุโรป นอกเหนือจากกลุ่มโอเปคด้วย 

มาตรการคว่ำบาตรอย่างเป็นทางการมีขึ้นภายหลังจากที่รัสเซียทำข้อตกลงหยุดยิงกับยูเครน แต่ยังคงเกิดการปะทะต่อเนื่อง และยังพบการเคลื่อนกำลังทหารของรัสเซียเข้าไปยังพื้นที่ยูเครน หลังการลงนามในข้อตกลงดังกล่าวสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปจึงเห็นควรที่จะเพิ่มมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจแก่รัสเซีย

โดยหวังจะให้รัสเซียเกิดผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจมากกว่าจะยับยั้งการเติบโตของธุรกิจพลังงาน แต่ยังมีความกังวลว่า การลงโทษดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจของยุโรปที่ทำร่วมกับรัสเซียในการสำรวจน้ำมัน อย่างเช่น บริษัทแอกซอน โมบิลของสหรัฐฯ และบริษัทบีพีของอังกฤษ

ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันในตลาดโลกลดลงเล็กน้อยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาสะท้อนให้เห็นถึงความกังวลเล็ก ๆ ในตลาดที่น้ำมันต้องหยุดชะงัก เอ็กซอนหุ้นลดลง $ 1.25 วันศุกร์ปิดที่ $ 95.78


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook