สหพันธ์พนง.ชี้ขึ้นเงินเดือนขรก.กระทบลูกจ้าง

สหพันธ์พนง.ชี้ขึ้นเงินเดือนขรก.กระทบลูกจ้าง

สหพันธ์พนง.ชี้ขึ้นเงินเดือนขรก.กระทบลูกจ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานสหพันธ์พนักงานจ้างท้องถิ่น เผยการปรับขึ้นอัตราเงินเดือนค่าจ้างให้ข้าราชการ ผลกระทบต่อลูกจ้างประจำ ชี้บางคนถูกบีบให้ลาออก

นางปิยะพร จันทร์ละมุด ประธานสหพันธ์พนักงานจ้างท้องถิ่นแห่งประเทศไทย เปิดเผยระหว่างการเข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ว่า ที่ผ่านมาเมื่อมีการปรับขึ้นอัตราเงินเดือนและค่าจ้างให้กับข้าราชการและลูกจ้างประจำของรัฐตามนโยบายของรัฐบาล แต่กลับไม่มีการเพิ่มงบประมาณให้ท้องถิ่นในการจัดสรรเงินเดือนให้พอเพียง ทำให้เมื่อเพิ่มเงินเดือนให้ข้าราชการและลูกจ้างประจำแล้ว งบที่มีอยู่จึงไม่เพียงพอกับการจ้างพนักงานจ้างส่วนท้องถิ่น ที่เป็นคนในพื้นที่ และทำงานกับรัฐมามากว่า 10 ปี ทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่งใช้เป็นข้ออ้างในการปรับลดตำแหน่งพนังงานจ้าง ปรับประเภทการจ้าง และปรับออกจากการเป็นพนักงาน

นอกจากนี้ ที่ผ่านมามีพนักงานจ้างหลายร้อยคน หลายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถูกบีบบังคับให้ลาออก โดยที่เจ้าตัวไม่ยินยอม ทำให้พนักงานจ้างและครอบครัวได้รับความเดือดร้อนไม่มีอาชีพทำกิน

ด้าน นายรักษเกชา แฉ่ฉาย รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า ทางสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินได้รับเรื่องร้องเรียนแล้ว และจะพิจารณานำสู่ที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อดำเนินการตามคำร้องดังกล่าว ขณะเดียวกันรองเลขาธิการผู้ตรวจก็เข้าใจสถานการณ์เป็นอย่างดี


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook