กกต.เผยไปดูงานสกอตแลนด์ใช้งบพตส.

กกต.เผยไปดูงานสกอตแลนด์ใช้งบพตส.

กกต.เผยไปดูงานสกอตแลนด์ใช้งบพตส.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กกต. เผยไปศึกษาดูงานในสกอตแลนด์ของนักศึกษา พตส.รุ่น 5 เป็นหลักสูตรที่กำหนดไว้แล้ว ปัดใช้งบประมาณแผ่นดิน

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ ประธาน กกต. กล่าวถึงการเดินทางไปศึกษาดูการลงประชามติในสกอตแลนด์ สหราชอาณาจักรของนักศึกษาหลักสูตรพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง หรือ พตส.รุ่นที่ 5 ว่า เป็นการไปศึกษาดูงาน ซึ่งเป็นแผนงานและงบประมาณของสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง ที่จัดสรรและได้รับการอนุมัติไว้ก่อนหน้านี้ และเป็นโครงการศึกษาดูงานที่กำหนดไว้ในหลักสูตร พตส.ทุกรุ่น ไม่ใช่การจัดสรรงบประมาณขึ้นใหม่ อีกทั้งเป็นการดูงานในช่วงที่มีการทำประชามติที่สำคัญ ทำให้เห็นบรรยากาศการลงประชามติในต่างประเทศว่า แม้ประชาชนจะมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน แต่ก็ไม่มีบรรยากาศของความขัดแย้ง ซึ่งควรนำส่วนดีมาพัฒนาและปรับใช้ให้เหมาะสมกับประเทศไทย ร่วมทั้งการศึกษารูปแบบวิธีการลงประชามติและการเลือกตั้งที่แตกต่างกับประเทศไทย ทั้งนี้ หากรัฐบาลต้องการให้ชี้แจง ก็พร้อมจะดำเนินการ

ขณะที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ได้ยืนยันว่าการไปศึกษาดูการลงประชามติดังกล่าว เป็นไปด้วยความคุ้มค่า ได้ความรู้และประโยชน์ที่สามารถนำมาปรับใช้เพื่อปฏิรูปการเลือกตั้งของไทยให้มีประสิทธิภาพได้ และหลังกลับจากศึกษาดูงานแล้ว นักศึกษาทุกคนจะต้องทำรายงานสรุป และอธิบายผลที่ได้จากการดูงานให้ กกต. ด้วย

สำหรับโครงการศึกษาดูงานในต่างประเทศของหลักสูตร พตส. นั้น มีกำหนดไว้อย่างชัดเจนในแผนการศึกษา ซึ่งการเดินทางครั้งนี้เดินทางไปในช่วงที่มีการเลือกตั้งในสองประเทศ ได้แก่ สวีเดน-เดนมาร์ก และสายอังกฤษ-สกอตแลนด์ โดยมีนักศึกษา รุ่นที่ 5 ทั้งสิ้น 87 คน ใช้งบประมาณของ กกต. ไม่ถึง 5 ล้านบาท และนักศึกษาต้องออกงบประมาณส่วนตัวจำนวนหนึ่ง เพื่อใช้จ่ายในการเดินทางครั้งนี้ด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook