อมตะและลึกซึ้งถึงจะเรียกว่า ศิลปิน นิยามของ ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์

อมตะและลึกซึ้งถึงจะเรียกว่า ศิลปิน นิยามของ ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หลังจากมีชื่อเสียงโด่งดังในวงการบันเทิง และวงการอาหารมานานเกือบ 50 ปี ทั้งยังกวาดรางวัลเป็นเครื่องการันตีคุณภาพมาแล้วเกือบ 10 รางวัล วันนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ หนุ่มใหญ่วัย 81 ปี

ที่ล่าสุดได้รับรางวัล ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล-ขับร้อง) ซึ่งส่วนใหญ่จะรู้จักกันในฐานะ คุณชายเชลล์ชวนชิม นั่นเอง

ด้วยการดำเนินชีวิตแบบเรียบง่าย ตลกขบขัน และไม่ถือตัวของคุณชายถนัดศรี จึงทำให้เป็นที่รู้จักและรักใคร่ของผู้คนในทุกชนชั้นมาโดยตลอด คม ชัด ลึก มีโอกาสได้พูดคุยกับคุณชายถึงเรื่องราวการใช้ชีวิต วันว่าง และโปรเจกท์ใหม่ๆ ที่คุณชายกำลังจะทำให้เป็นที่จดจำของทุกคนอีกครั้ง ที่ห้องอาหารบุฟเฟ่ต์ของโรงแรมรอยัล ริเวอร์

ผมเป็นคนใช้ชีวิตแบบง่ายที่สุดไม่มีอะไรสำคัญเลย อยู่กับเพื่อนฝูง ลูกหลาน จัดรายการวิทยุคลื่น 102 ขสทบ. รายการโทรทัศน์ครอบจักรวาล เขียนแนะนำร้านอาหารเชลล์ชวนชิม ร้องเพลง ทำแบบนี้มาตลอด 48 ปี แล้วก็มาได้รางวัลศิลปินแห่งชาติในปีนี้ ที่หลายๆ คนมักจะบอกว่าผมน่าจะได้ตั้งนานแล้ว ทำไมเพิ่งจะมาได้ รุ่นลูกศิษย์ได้ทำไมครูไม่ได้ ก็ไม่มีใครส่งชื่อผมเข้าไปแล้วจะมีใครเขาให้รางวัล รางวัลอื่นๆ ที่ผมได้รับมา หน่วยงานนั้นๆ เขาพิจารณากันเอง ไม่มีการส่งชื่อเหมือนกับของกระทรวงวัฒนธรรม คุณชายถนัดศรีเปิดฉากเล่า เส้นทางของการได้รับรางวัลอันทรงเกียรติล่าสุด

แม้ใครๆ จะให้ตำแหน่ง ศิลปินแห่งชาติ กับคุณชายไปครอง แต่ดูเหมือนคำว่า ศิลปิน ในคำจำกัดความของคุณชายนั้น ดูจะแตกต่างจากที่หลายคนนิยาม ด้วยศิลปินในความคิดของเขานั้น ต้องมีผลงานที่เป็นอมตะและเข้าถึงจิตใจของผู้พบเห็น

เดี๋ยวนี้อะไรๆ ก็เรียกว่าศิลปินกันไปหมด ซึ่งจริงๆ แล้วคนที่จะเป็นศิลปินได้นั้น ต้องมีผลงานที่สามารถเข้าถึงอารมณ์ของผู้ชม ผู้ฟังได้เพียงแค่มองหรือได้ยิน อย่างเพลงเนื้อหาเวลาฟังแล้วต้องเกิดความสะเทือนใจ เนื้อหาฟังแล้วต้องจับใจ เหล่านี้ถึงจะมีความเป็นอมตะ อย่างเพลงที่ผมร้องก็เป็นเพลงอมตะ มีหลายคนรู้จักและมักจะนำกลับมาร้องกัน แบบนี้ถึงจะเรียกว่าศิลปินโดยแท้ แต่ทุกวันนี้เอะอะอะไรก็เรียกศิลปินกันไปหมด แต่ก็ว่าไม่ได้เพราะเดี๋ยวนี้มีสื่อเกิดขึ้นเยอะ เลยเกิดศิลปินขึ้นมาหลายแขนง คุณชายนักชิม แจง

ใช่ว่าจะมีเพียงรางวัลเป็นเครื่องการันตีคุณภาพเท่านั้น หากแต่เงินรางวัลที่ได้มาพร้อมกันนี้ คุณชายถนัดศรียังมุ่งมั่นที่จะนำมาเป็นเงินก้อนแรกในการตั้งมูลนิธิเพื่อช่วยเหลือศิลปินที่ขาดแคลนอีกด้วย

ศิลปินไม่ได้ร่ำรวยอย่างที่หลายคนคิด เพราะเมื่อสมัยที่พวกเขารุ่งเรืองกันก็ไม่ได้เก็บเงินกัน ศิลปินไม่มีบำนาญนะ พอไม่มีงานก็ตกงานกันเยอะเหลือเกิน ผมยังดีที่ยังมีคนจ้างจัดรายการวิทยุ มีรายการโทรทัศน์ บางคนป่วยไข้ไม่มีงานก็รักษาแบบ 30 บาท แต่ลองนึกดูซิ 30 บาทแค่ค่ารักษาพยาบาล แล้วค่ากินอยู่ทุกวันพวกเขาขาดแคลนขนาดไหน บางคนถึงกับอดมื้อกินมื้อ รู้แล้วสะเทือนใจมาก ดูอย่าง ท้วม ทรนง แรกรุ่นก็มีงานเข้ามาเยอะ พออายุ 70-80 ปี งานเริ่มไม่มี เวลาเจอหน้ากันก็ต้องจุนเจือช่วยเหลือกัน บางครั้งเวลาผมรับงานคอนเสิร์ตเงินที่ได้มาก็ให้เขาหมด

พอมีคนรู้ว่าผมจะตั้งมูลนิธิตรงนี้ ก็มีบางคนส่งเงินเข้ามาสมทบบ้างแล้ว ผมมีชีวิตอยู่ก็ทำงานเพื่อการกุศลต่อไป ผมเป็นคนกินง่ายอยู่ง่าย เหล้าก็ไม่ดื่มแขวนขวดนานแล้ว (หัวเราะ) มีชีวิตอยู่ก็ต้องทำประโยชน์เพื่อสังคม อย่างรายการครอบจักรวาลทุกวันอาทิตย์ อะไรที่คนไม่รู้ผมก็ให้รู้ หรือโครงการในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่มีหลายโครงการที่ยังไม่ได้รับการเปิดเผย ผมก็พยายามทำให้ทุกคนได้รับรู้ เรียกว่าเป็นโครงการปิดทองหลังพระ ได้ทุกคนได้รับรู้ถึงพระอัจริยภาพของพระองค์ท่าน เพื่อจะได้คนสานต่อพระปณิธานของพระองค์ท่าน ก็ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อสังคมด้วย คุณชายกล่าว

แม้อายุของเขาจะล่วงเลยเข้าสู่เลข 8 แล้ว แต่คุณชายมักจะบอกเสมอว่า ไม่เคยแนะนำการใช้ชีวิตให้กับใคร เพราะถือว่าชีวิตใครชีวิตมัน ไม่อยากจะแนะนำใคร แค่ทุกวันนี้ใช้ชีวิตด้วยความซื่อสัตย์สุจริตต่อชีวิตของตัวเองก็พอ และด้วยความเป็นเลือดศิลปินนี่เอง ที่ทำให้คุณชายจัดคอนเสิร์ตเพลงรักอมตะเพื่อการกุศลขึ้นมาอีกครั้งในชื่อ ลำนำเพลงรักสวยสามพราน ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้

คอนเสิร์ตครั้งนี้มีทั้งหมด 25 เพลง ผมต้องร้องเดี่ยว 7 เพลง ร้องคู่กับดาวใจ ไพจิตรอีก 2-3 เพลง แต่เรื่องร้องเพลงสำหรับผมแล้วไม่มีปัญหา ไม่ต้องจำเพลงหรอก จะร้องก็กางโน้ตร้องตาม ไม่ต้องซุ่มซ้อมอะไรแค่ซ้อมคิวเท่านั้นพอ แต่ดูแลตัวเองว่าอย่านอนดึก และไม่ให้เป็นหวัดเท่านั้นแหละ ไม่งั้นน้ำเสียงก็จะเพี้ยนไปจากเดิม ส่วนรายได้ของงานผมก็สมทบทุนมูลนิธิเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทยด้วย รับรองว่าครั้งนี้ทุกคนจะได้ฟังเพลงรักอมตะที่คุ้นหู ไม่ว่าจะเป็นเพลงยามรัก สีชัง แค่ขึ้นต้นมาก็ร้องตามกันได้แล้ว คุณชายกล่าวทิ้งท้าย

รายการคมชัดลึกตอน-ภาษีที่ดินและมรดกเก็บได้จริงหรือ?

ทันทีที่รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศเดินหน้าผลักดันกฎหมายการจัดเก็บภาษีที่ดินและมรดก ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างหนักว่า พรรคประชาธิปัตย์จะทนแรงเสียดทานได้หรือไม่ ภาษีที่ดินและมรดกจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook