กกต.แจงสมชัยดูงานสกอตแลนด์โปร่งใส-ได้สปช.แล้ว68จว.

กกต.แจงสมชัยดูงานสกอตแลนด์โปร่งใส-ได้สปช.แล้ว68จว.

กกต.แจงสมชัยดูงานสกอตแลนด์โปร่งใส-ได้สปช.แล้ว68จว.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาฯ กกต แจง 'สมชัย' ดูงานสกอตแลนด์ ใช้งบโปร่งใส ขณะ คสช. ยังไม่เรียกดูเอกสารการเดินทาง เผยความคืบหน้าการสรรหา สปช. ครบแล้ว 68 จังหวัด คาด วันนี้เพิ่มอีก 9 จังหวัด สามารถส่ง คสช. ได้ 23 ก.ย. นี้

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือก หรือ เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงกรณีการเดินทางไปดูงานที่ประเทศสกอตแลนด์ของ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารการเลือกตั้ง พร้อมคณะนักศึกษาหลักสูตรพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง หรือ พตส.5 ว่า งบประมาณที่ใช้ดูงานในครั้งนี้ ได้มีการของบประมาณมาก่อนล่วงหน้าในปีงบประมาณ 57 และการดูงานครั้งนี้เป็นมติ กกต. ที่ผ่านความเห็นชอบแล้ว พร้อมทั้งยืนยันว่า เป็นการดำเนินด้วยความโปร่งใส เป็นการศึกษาดูงานเพื่อนำมาปรับใช้ในงานของ กกต. ตลอดจนไม่ใช่การไปเที่ยวอย่างที่มีกระแสข่าววิพากษ์วิจารณ์แต่อย่างใด

พร้อมกันนี้ ทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ก็ยังไม่ได้มีการติดต่อขอดูเอกสารเกี่ยวกับการเดินทางไปดูงานที่ประเทศสกอตแลนด์ในครั้งนี้แต่อย่างใด ประกอบกับ ช่วงนี้ คสช. ห้ามข้าราชการนำงบประมาณปี 58 เดินทางไปดูงานต่างประเทศ

 

กกต. เผย สรรหาสมาชิก สปช. ส่งแล้ว 68 จังหวัด

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือก หรือ เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงความคืบหน้าในการยื่นบัญชีรายชื่อของบุคคลรับการสรรหาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. ในส่วนของจังหวัด ว่า ขณะนี้มีการคัดเลือกบุคคลครบแล้ว 68 จังหวัด เหลือเพียงอีก 9 จังหวัดเท่านั้น ที่กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการคัดเลือก ซึ่งคาดว่าในช่วงเย็นวันนี้ (22 ก.ย.)

ด้านคณะกรรมการสรรหา จะมีส่งรายละเอียดเข้ามายังสำนักงาน กกต. และจากนั้นทางสำนักงานจะได้นำรายชื่อที่เหลือ ส่งให้กับทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ได้ตรงตามกำหนดภายในวันที่ 23 กันยายนนี้

ทั้งนี้ นายภุชงค์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีการยื่นร้องเรียนต่อประธาน กกต. และประธานกรรมการสรรหาจังหวัดสุรินทร์ เพื่อให้ตรวจสอบความโปร่งใสในการสรรหานั้น เนื่องจากที่ผ่านมา ทาง คสช. และสำนักงาน กกต. ก็ได้มีการกำชับให้ดำเนินการด้วยความโปร่งใส แต่หากพบความไม่โปร่งใส ก็สามารถยื่นเรื่องมายังสำนักงาน กกต. ได้

'สมชัย' เผย ไปสกอตแลนด์ไม่กระทบสรรหาสปช.

รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กล่าวถึงกระแสโจมตีในโซเชียลมีเดีย ถึงการไปศึกษาดูงานการลงประชามติที่ประเทศสกอตแลนด์ จะส่งผลกระทบต่อการถูกคัดเลือกเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. ว่า การคัดเลือกนั้น ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการสรรหา เป็นผู้ตัดสินพิจารณาคัดเลือก โดยเป็นการคัดเลือกบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถในด้านนั้นๆ และเชื่อว่าเรื่องดังกล่าวที่มีกระแสจะไม่มีความเกี่ยวข้องกับการสรรหาแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้ (23 ก.ย.) เวลาตั้งแต่ 09.00-11.30 น. ทางสถาบันพระปกเกล้าได้เชิญให้ไปบรรยายพิเศษถึงการดูงานในครั้งนี้อีกด้วย เพื่อเป็นแนวทางให้กับนักศึกษาหลักสูตรการเมืองการปกครองระดับสูง รุ่นที่ 18 ของสถาบันพระปกเกล้า

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook