เจ้าอาวาสวัดโสธรฯ แจงมือยิงหน้าวัด ไม่ใช่หลาน เป็นแค่ หน.รปภ.

เจ้าอาวาสวัดโสธรฯ แจงมือยิงหน้าวัด ไม่ใช่หลาน เป็นแค่ หน.รปภ.

เจ้าอาวาสวัดโสธรฯ แจงมือยิงหน้าวัด ไม่ใช่หลาน เป็นแค่ หน.รปภ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากเหตุการณ์วิวาทที่ร้านค้าของฝากหน้าวัดโสธรฯ จ.ฉะเชิงเทรา ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ล่าสุดเจ้าอาวาสวัดโสธรฯ แจง มือยิงที่กล่าวอ้างว่าเป็นหลาน เป็นแค่หัวหน้า รปภ. ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของตำรวจ ส่วนตนเองมุ่งพัฒนาวัดให้สมเกียรติกับที่เป็นพระอารามหลวง

วันที่ 22 ก.ย. 2557 พระเทพสิทธิญาณรังษี เจ้าอาวาสวัดโสธรวรารามวรวิหาร ได้ออกมาชี้แจงปฏิเสธว่า นายเอกราช ท้วมละมูล ที่ก่อเหตุทะเลาะวิวาทกับพ่อค้าแม่ค้าหน้าวัด ไม่ใช่หลานอย่างที่มีการพูดกัน แต่เป็น หัวหน้า รปภ. ที่มอบหมายให้ดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยบริเวณลานจอดรถ ไม่ให้กลุ่มคนไปสร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่คนประชาชนที่มากราบไหว้หลวงพ่อโสธรฯ รวมทั้งเหล่ามิจฉาชีพที่แฝงตัวปะปนมาแล้วก่อเหตุลักทรัพย์เท่านั้น การตั้งตู้เพื่อขายกาแฟ หรือทำเป็นที่พัก รปภ. ก็อยู่ในดุลยพินิจของนายเอกราช หน.รปภ. ซึ่งสามารถทำได้ แต่ตนเองไม่ได้สั่งไป เมื่อเกิดปัญหาขึ้นมา ก็ต้องว่ากันไปกฎหมาย ทางวัดไม่เข้าไปก้าวก่ายแต่ยินดีให้ความร่วมมือกับตำรวจ

จากนั้น เจ้าอาวาสวัดโสธรวรารามวรวิหาร พาผู้สื่อข่าวชมศาสนสถานของทางวัด ที่ก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยและสามารถใช้ประโยชน์ได้แล้ว เช่น อาคารพยาบาลวัดโสธรวรารามวรวิหาร อาคารเรียน 4 ชั้น ศาลาบำเพ็ญกุศลและเมรุเผาศพ มหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย สาขาวัดโสธร อาคารที่พักนิสิต เขื่อนริมแม่น้ำบางปะกง เป็นต้น

ส่วนที่อยู่ระหว่างดำเนินการ หรือก่อสร้างไปแล้วบางส่วน เช่น ศาลาเอนกประสงค์ริมไม่น้ำบางปะกง อาคารเฉลิมพระเกียรติ ภปร. โดยเฉพาะ มหาวิหารเป็นอาคารสำคัญที่สุด ซึ่งสร้างขึ้นบริเวณที่ตั้งเมรุหลังเก่า เมื่อสร้างเสร็จก็จะอัญเชิญหลวงพ่อโสธรจำลอง มาประดิษฐานและเปิดโอกาสให้ประชาชนได้นมัสการปิดทองได้เหมือนเดิม ส่วนพื้นที่ประดิษฐานเดิมนั้นก็จะปรับสภาพภูมิทัศน์ให้สวยงาม แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการออกแบบโดยสถาบันเทคโนโลยีเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

นอกจากนี้ พระเทพสิทธิญาณรังสี กล่าวว่า การก่อสร้างทุกอาคาร ทุกอย่างเป็นไปตามแผนงานที่คณะกรรมการได้กำหนดไว้ บางส่วนก็สานต่อนโยบายของอดีตเจ้าอาวาสด้วย ซึ่งตั้งแต่มาเป็นเจ้าอาวาส ก็ตั้งใจพัฒนาวัดตลอดมา ส่วนไหนน่าจะปรับปรุงก็ทำ ส่วนไหนถ้าทำแล้วเกิดผลกระทบก็ยุติไป ไม่ได้มุมานะต้องทำให้ได้ ส่วนของร้านค้าหน้าวัดก็เช่นกัน พ่อค้าแม่ค้าก็ทำมาหากินไปตามปกติ แต่ให้อยู่ในระเบียบของทางวัด ซึ่งวัดก็ไม่ได้เก็บค่าเช่าแผงแต่อย่างใด ยิ่งไปกว่านั้น ทางวัดยังรับผิดชอบค่าน้ำเดือนละ 300,000 ค่าไฟฟ้าเดือนละ 700,000 อีกด้วย ก็ไม่ว่าอะไร สำหรับใครคนใดคิดไม่ดี แต่ก็ทำดีที่สุด ทำอะไรก็ให้เขารู้หมดทุกเรื่อง ไม่ได้ทำโดยพลการ และจะตั้งใจทำงานพัฒนาวัดให้สมกับเป็นพระอารามหลวงและวัดที่หลวงพ่อโสธร ประดิษฐานอยู่

"อาตมา อยู่แบบเรียบง่าย ไม่มีกิจนิมนต์ที่ไหน ก็จะเดินไปดูความก้าวหน้าของการก่อสร้าง ทางโน้นบ้างทางนี้บ้าง ใช้ใต้ต้นไม้เป็นที่นั่งทำงานตามสะดวก ไปไหนมาไหนก็ไปกับคนรถ ไม่มีรถตำรวจนำเหมือนที่ว่ากันเลย ก็ทำดีมาตลอด แต่กลับยังไม่เห็นความดี ความจริงก่อนอาตมามาอยู่ที่วัดโสธรฯ ก็สร้างวัดไว้ 2 วัด คือ วัดท้าสะอ้าน ที่ อ.บางปะกง และ วัดโกรกแก้ววงพระจันทร์ ที่ อ.แปลงยาว โดยใช้ปัจจัยส่วนตัวทั้งหมด เป็นการสร้างเพื่อพระพุทธศาสนา แต่เมื่อมาอยู่วัดโสธร จะพัฒนาวัดที่เป็นพระอารามหลวง วัดที่ประดิษฐานหลวงพ่อโสธร ให้เจริญรุ่งเรือง แต่กลับถูกมองว่าอย่างนั้นอย่างนี้บ้าง แต่ก็ไม่เป็นไร ก็จะทำงานต่อไปในฐานะที่รับผิดชอบ" พระเทพสิทธิญาณรังสี กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: ชาวบ้านแฉ! วัดโสธรฯบริหารไม่โปร่งใส ฉนวนชักปืนยิงสนั่นหน้าวัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook