อัยการถกผู้ประสานงานกลางในภูมิภาคอาเซียน

อัยการถกผู้ประสานงานกลางในภูมิภาคอาเซียน

อัยการถกผู้ประสานงานกลางในภูมิภาคอาเซียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'อัยการ' จัดประชุมผู้ประสานงานกลางในภูมิภาคอาเซียน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการส่งผู้ร้ายข้ามแดนในคดีอาญา รวมถึงความร่วมมือระหว่างประเทศ

นายตระกูล วินิจนัยภาค อัยการสูงสุด เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมนานาชาติเรื่อง การประชุมระหว่างผู้ประสานงานกลางในภูมิภาคอาเซียน เพื่อกำหนดแนวทางการประสานความร่วมมือเพื่อต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติของ ประเทศในภูมิภาคอาเซียน เพิ่มประสิทธิภาพในการส่งผู้ร้ายข้ามแดน และความร่วมมือระหว่างประเทศทางอาญา ระหว่างวันที่ 21-24 กันยายน 2557 โดยมีคณะผู้บริหารจากสำนักงานอัยการสูงสุด พนักงานอัยการ ผู้แทนจากกระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานศาลยุติธรรม กรมราชทัณฑ์ ผู้ประสานงานกลางจากประเทศสมาชิกประชาคมอาเซียน และเจ้าหน้าที่จากสถานเอกอัครราชทูตประเทศต่างๆ เข้าร่วมงาน

โดย นายตระกูล กล่าวว่า กฎหมายกำหนดให้อัยการสูงสุด มีอำนาจหน้าที่ในฐานะผู้ประสานงานกลางตาม พ.ร.บ.ความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา พ.ศ. 2535 พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ. 2551 พ.ร.บ.ความร่วมมือระหว่างประเทศในทางแพ่งเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิควบคุมดูแล เด็ก พ.ศ. 2555 กับผู้ประสานงานกลางจากประเทศในภูมิภาคอาเซียน และหน่วยงานราชการไทย ที่เกี่ยวกับการประสานงานในทางระหว่างประเทศ ศูนย์พันธกิจประชาคมอาเซียน จึงร่วมกันจัดการประชุมครั้งนี้ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันหารือถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้นในทางปฏิบัติเกี่ยวกับการประสานงานระหว่างหน่วยงาน เพื่อจะนำไปสู่ความร่วมมือกันของผู้ประสานงานกลางประเทศในภูมิภาคอาเซียน โดยเฉพาะกระบวนการยุติธรรมให้มีประสิทธิภาพประสานความร่วมมือระหว่างประเทศทางกฎหมายในระดับผู้ประสานงานกลาง ซึ่งจะช่วยให้การป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติด้านต่าง ๆ เกิดผลสัมฤทธิ์และต่อเนื่อง

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook