กินเจทั่วประเทศคึกเยาวราชคนแน่น-ต้นทุนวัตถุดิบพุ่ง

กินเจทั่วประเทศคึกเยาวราชคนแน่น-ต้นทุนวัตถุดิบพุ่ง

กินเจทั่วประเทศคึกเยาวราชคนแน่น-ต้นทุนวัตถุดิบพุ่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทศกาลกินเจทั่วประเทศคึกคัก เยาวราชคนแน่น ขณะผู้ค้าบ่นต้นทุนวัตถุดิบพุ่ง ส่วนวัดเล่งเน่ยยี่ประชาชนแห่ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์

จากการลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศเทศกาลกินเจประจำปี 2557 บริเวณตลาดสดเยาวราช พบว่า ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนต่างทยอยเดินทางมาเลือกซื้ออาหารปรุงสำเร็จรูปและวัตถุดิบในการประกอบอาหารเจอย่างคึกคักเช่นเดียวกับปีก่อน โดยพ่อค้าแม่ค้าที่ขายอาหารเจต่างกล่าวว่า ในปีนี้ราคาของต้นทุนวัตถุดิบมีราคาที่สูงกว่าปีที่ผ่านมา ประกอบกับราคาของก๊าซ LPG ภาคครัวเรือนที่ได้มีการปรับขึ้นไปก่อนหน้านี้ ในส่วนของราคาต้นทุนวัตถุดิบการประกอบอาหารเจในปีนี้ พบว่า จำฉ๋ายหรือดอกไม้จีนกิโลกรัมละ 450 บาท เต้าหู้มัดกิโลกรัมละ 200 บาท มีราคาที่สูงกว่าปกติเล็กน้อยจากปีที่ผ่านมา ขณะที่ราคาของโปรตีนเกษตรอยู่ที่กิโลกรัมละ 90-150 บาท แป้งหัวบุกกิโลกรัมละ 100 บาท บะหมี่เจกิโลกรัมละ 70 บาท กานาฉ่ายกิโลกรัมละ 120-350 บาทตามแต่คุณภาพ เห็ดหอมแห้งกิโลกรัมละ 480 บาท ใบปอกิโลกรัมละ 80 บาท ขณะที่ราคาอาหารปรุงสำเร็จ คงอยู่ที่ราคา 30-50 บาท เช่นเดียวกันกับปีก่อน

นอกจากนี้ บรรยากาศบริเวณวัดมังกรกมลาวาส หรือ วัดเล่งเน่ยยี่ พบว่า ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนต่างทยอยเดินทางเข้ามากราบไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พร้อมขอให้เทพเจ้าปกปักรักษาคนในครอบครัวให้มีความสุข มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง

 

คนร่วมกินเจแน่น2โรงเจจันทบุรี

บรรยากาศเทศกาลถือศีลกินเจจังหวัดจันทบุรี วันนี้ถือว่าเป็นวันแรกของเทศกาลถือศีลกินเจจังหวัดจันทบุรี มีประชาชน นักท่องเที่ยวจำนวนมากให้ความสนใจเข้ารับประทานอาหารเจกันอย่างเนืองแน่น ทั้งโรงเจบ้วนเฮงเจตั้ว วัดเขตร์นาบุญญารามและโรงเจเม่งหงีเจตั้ว สมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถานจันทบุรี มีการประกอบอาหารผักปลอดสารพิษเลี้ยงประชาชน นักท่องเที่ยว ถือเป็นจุดเด่นของโรงเจที่จังหวัดจันทบุรี มีการบริการประชาชนอย่างทั่วถึง แต่ละมื้อจะใช้เงินในการจัดซื้อวัตถุดิบทั้งผักสด  คะน้า ผักบุ้ง ถั่วงอก ผักกาดขาว เต้าหู้ ข้าว พริก และเครื่องปรุงรส มื้อละประมาณ 50,000 บาท วันละประมาณ 150,000 บาท ต่อ 1 โรงเจ มีประชาชนร่วมรับประทานเจที่โรงทานวันละประมาณ 6,000 คน รวม 2 แห่ง ประมาณ 12,000 คน

โดยโรงเจทั้ง 2 แห่งในจังหวัดจันทบุรี ได้รับการสนับสนุนงบประมาณบางส่วนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัด ในการจัดกิจกรรมทางศาสนาและในปีนี้จังหวัดจันทบุรี กำหนดจัดงานเทศกาลถือศิลกินเจตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน 2557 ถึงวันที่ 2 ตุลาคม 2557 นี้

 

กินเจโคราชคึกราคาอาหารปรับขึ้นหลังวัตถุดิบแพง

บรรยากาศก่อนเทศกาลกินเจ ภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา เป็นไปอย่างคึกคักเนื่องจากเทศกาลกินเจเทศกาลกินเจในปีนี้ จะมีทั้งหมด 2 ครั้ง ครั้งแรกตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย. ถึง 2 ต.ค.57 และครั้งที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 24 ต.ค.2557 ถึง 1 พ.ย.2557 ซึ่งในปฏิทินจีนจะมีเดือน 9 สองครั้ง และจะเกิดขึ้นในรอบ 132 ปี ทำให้บรรดาร้านจำหน่ายอาหารเจต่าง ๆ ได้นำธงสีเหลือง ที่เป็นสัญลักษณ์มาประดับภายในร้าน

ขณะที่ร้านอาหารเจก็ต่างพากันประกอบอาหารเจเสร็จตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ที่ผ่านมา เนื่องจากในช่วงวันนี้จะมีประชาชนเป็นจำนวนมากที่จะออกมาเลือกซื้ออาหารเจไปรับประทานก่อนเทศกาลกินเจ เพื่อเป็นการล้างท้อง หรือชำระล้างเนื้อสัตว์ที่อยู่ภายในร่างกาย จากการตรวจสอบราคาอาหารเจพบว่า ราคาอาหารได้มีการปรับขึ้นราคาจากช่วงปีที่ผ่านมา ถึงอย่างละ 5 บาท เนื่องจากราคาวัตถุดิบ ได้มีการปรับราคาที่สูงขึ้นกว่าเดิมเกือบ 20 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะโปรตีนเกษตร

 

คนกินเจทำพิธีอัญเชิญเทพนพพระเคราะห์

ที่วิหารพระโพธิสัตว์กวนอิมบนยอดเขาสะแกกรัง อำเภอเมืองอุทัยธานี ชาวไทยเชื้อสายจีนและประชาชนที่เข้าร่วมถือศีลกินเจ พร้อมใจกันสวมชุดขาว ร่วมกันประกอบพิธีรับเจ้าประเพณีโบราณ อัญเชิญเทพนพพระเคราะห์ทั้ง 9 พระองค์ หรือกิ่วฮ๊วงฮุกโจ้ จากสรวงสวรรค์ลงมาเป็นประธาน และเป็นสักขีพยาน ในการที่เปิดสถานที่ถือศีลกินเจและโรงเจ และจะร่วมกันถือศีลกินเจอย่างเป็นทางการ โดยเริ่มจากวันนี้ (23 ก.ย.) เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 4 ตุลาคม นี้

ขณะเดียวกันทางวิหารพระโพธิสัตว์กวนอิมบนยอดเขาสะแกกรัง ยังเปิดให้สักการะเจ้าแม่กวนอิมในช่วงเทศกาลกิน เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมยอดเขาสะแกกรัง รวมถึงเปิดโรงทานอาหารเจตลอด 3 มื้อ เพื่อให้กับผู้ที่ถือศีลกินเจ โดยทุกเย็นผู้ถือศีลจะมาสวดมนต์ร่วมกันตลอดเทศกาล

 

พิษณุโลกจัดเทศกาลกินเจยิ่งใหญ่9วัน9คืน

ที่มูลนิธิประสาทบุญสถานพิษณุโลก ถ.สนามบิน อ.เมือง จ.พิษณุโลก ได้จัดพิธีเปิดเทศกาลถือศีลกินผักรักษาศีล 5 เทศกาลกินเจ จ.พิษณุโลก โดยได้จัดให้มีขบวนแห่อย่างยิ่งใหญ่ อัญเชิญองค์เทพกิ้วอ้วงฮุกโจ้ว เทพประธานในงานเทศกาลถือศีลกินเจ โดยธงสีเหลืองจะปลิวไสวไปทั่วบริเวณงาน กับอักษรภาษาจีนตัวหนังสือสีแดง ที่มีความหมายว่า ( เจ ) จะถูกประดับประดาเต็มศาลเจ้า ที่จัดงานถือศีลกินเจ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนได้รับรู้ว่าสถานที่แห่งนี้มีการจัดงานถือศีลกินเจ

โดยทางมูลนิธิยังได้จัดเตรียมอาหารเจไว้ให้สาธุชนได้รับประทานฟรีทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. จนถึง 17.00 น. ตลอดงานถือศีลกินเจ ทั้ง 9 วัน 9 คืน

 

กินเจปราจีนวันแรกคึก - ผักถูกกว่าปีที่ผ่านมาเท่าตัว

 
บรรยากาศการกินเจของ จ.ปราจีนบุรี ที่ตลาดล่าง หรือตลาดเทศบาลเมืองปราจีนบุรี อ.เมืองปราจีนบุรี พืชผักขายดีคึกคักตลอดทั้งวัน สอบถามราคาการซื้อ-ขายจากแม่ค้าพ่อค้า พบว่าพืชผักปีนี้ราคาไม่สูงมากกว่าช่วงปกติก่อนหน้าช่วงเทศกาลกินเจแต่อย่างใด ขณะที่ด้านร้านอาหารเจ พบว่ามีผู้บริโภคนิยมซื้ออาหารปรุงสำเร็จรูปนำกลับ ไปรับประทานราคาอยู่ระหว่างถุงละ 30 บาท/ถุง ขึ้นไป
 
น.ส.วาสนา อยู่ดี การค้าภายใน จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า “ภาวการณ์ซื้อขายพืชผักสดในตลาดค้าส่ง มีราคาปรับเพิ่มขึ้นในตลาดจากปกติเพียง 5-10 บาท และสถิติพบว่าปีนี้ (2557) ราคาผักสด มีราคาถูกกว่าปี 2556 ในช่วงเทสกาลการกินเจ อาทิ คะน้า ในปี 2556 ราคา 70 บาท/กก. ปีนี้ราคาอยู่ระหว่าง 30-35 บาท/กก. หรือผักกาดขาวปลี ในปี 2556 ราคา 40 บาท/กก. ปีนี้ราคา 30-35 บาท/กก.
 
สาเหตุราคาผัดสดเทศกาลกินเจปราจีนบุรี ในปีนี้ราคาถูกไม่แพงกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากไม่มีปัญหาภาวะน้ำท่วมปราจีนบุรี หรือการขนส่ง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook