คำแปลตัวอักษรจากลายพระหัตถ์สมเด็จพระเทพฯ

คำแปลตัวอักษรจากลายพระหัตถ์สมเด็จพระเทพฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เสียงลั่นกลองเชิดสิงโตดังกระหึ่มรับเทศกาลตรุษจีนในงานสยามพารากอน ไชนีส นิวเยียร์ 2009 ภายในสยามพารากอน ซึ่งมีการจัดแสดงนิทรรศการภาพเขียนสีน้ำพู่กันจีน

ฝีมือจิตรกรระดับปรมาจารย์ชาวจีนกว่า25คนจำนวนกว่า100ชิ้นและศิลปหัตถกรรมเครื่องปั้นเมืองขนาดจิ๋วที่ถ่ายทอดวิถีชีวิตอันงดงามของเหล่าชนชาวจีน

โอกาสนี้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เสด็จฯมาทรงเป็นประธานพร้อมทอดพระเนตรการแสดงสิงโต4มณฑลได่แก่ สิงโตกวางตุ้ งเป็นสิงโตที่มีลวดลายและสีสันสดใสมีการเขียนลวดลายลงบนหัวมีนอที่หน้าผากและมีเครา สิงโตไหหลำ จำลองมาจากหัวเิงโตประเภทอื่นอย่างชัดเจนโดยชาวจีนไหหลำนิยมเชิดในงานมงคลต่างๆ

สิงโตปักกิ่ง หรือสิงโตกวางเจามีลักษณะคล้ายกับหมาจูมีขนปุกปุยตาโตมีโบที่ศีรษะติดกระดิ่งที่ใต้คางและ สิงโตฮากกา หรือสิงโตของชาวจีนแคระหัวสิงโตมีลักษณะคล้ายบุ้งกี๋ใบหน้าจะทาสีเงินและทองและมีฟันซี่โตๆเป็นเอกลักษณ์โดยระหว่างทอดพระเนตรทรงแย้มพระสรวลตลอดเวลาเมื่อการแสดงจบสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีได้พระราชทานอั่งเปาแก่สิงโตทุกตัวและทรงเจิมหัวสิงโต

จากนั้นเสด็จฯทอดพระเนตรนิทรรศการด้วยความสนพระราชหฤทัยและก่อนเสด็จฯกลับทรงเขียนตัวอักษรภาษาจีนด้วยพู่กันจีนแปป็นไทยว่า มิตรภาพไทยจีนสดใสชื่นมื่นหมื่นปี และทรงเขียนพระนามาภิไธยเป็นภาษาจีนไว้ด้านล่างด้วย

รายการคมชัดลึกตอน-ภาษีที่ดินและมรดกเก็บได้จริงหรือ?

ทันทีที่รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศเดินหน้าผลักดันกฎหมายการจัดเก็บภาษีที่ดินและมรดก ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างหนักว่า พรรคประชาธิปัตย์จะทนแรงเสียดทานได้หรือไม่ ภาษีที่ดินและมรดกจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook