กยศ.ยันเพิ่มปล่อยกู้กระทบสภาพคล่องจุรินทร์เล็งขยายเวลาชำระเงินคืนปี

กยศ.ยันเพิ่มปล่อยกู้กระทบสภาพคล่องจุรินทร์เล็งขยายเวลาชำระเงินคืนปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้จัดการกยศ.แจงเพิ่มปล่อยกู้ กยศ.หมดสภาพคล่องแน่ยันกองทุนปล่อยกู้ได้เพียง 1,500 ล้าน จุรินทร์ ยืนกรานขอให้ กยศ.เพิ่มวงเงินกู้เป็นหมื่นล้านบาท พร้อมเตรียมขยายชำระหนี้คืนจาก 15 ปีเป็น 20 ปี

เมื่อวันที่26มกราคมรศ.นพ.ธาดามาร์ตินผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.)กล่าวถึงกรณีนายจุรินทร์ลักษณวิศิษฏ์รมว.ศึกษาธิการขอดึงงบประมาณ7,000ล้านบาทจากเงินคงคลังของกยศ.ซึ่งมีจำนวน1.3หมื่นล้านบาทมาใช้เพื่อเพิ่มจำนวนผู้กู้ยืมเงินกยศ.ตามนโยบายขยายโอกาสทางการศึกษาว่าหากกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ต้องการให้กยศ.นำงบประมาณ7,000ล้านบาทมาใช้กยศ.สามารถกระทำได้เพราะกยศ.เป็นเพียงหน่วยปฏิบัติแต่จะทำให้กองทุนขาดเสถียรภาพเกิดความสั่นคลอนและหมดสภาพคล่องได้เพราะกยศ.สามารถดึงงบประมาณมาใช้ได้เพียง1,500ล้านบาทเท่านั้น

ก่อนหน้านี้น.ส.นริศราชวาลตันพิพัทธ์รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้ประชุมธาดามาร์ตินผู้จัดการกองทุนกยศ.และตัวแทนจากกรมบัญชีกลางเพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับการปรับเกณฑ์การกู้ยืมเงินซึ่งกยศ.ยืนยันว่าสามารถเพิ่มให้ได้เพียง1,500ล้านบาทเนื่องจากเงินที่มีอยู่เป็นเงินที่คงเสถียรภาพของกองทุน

โดยที่ประชุมตั้งโจทย์ให้แก่กยศ.4ข้อคือ1.การเพิ่มจำนวนเงินกู้เพื่อขยายโอกาสทางการศึกษา2.ทำอย่างไรให้การอนุมัติเงินไม่เกิดปัญหา3.ให้โอกาสเด็กได้กู้ระหว่างชั้นปีและ4.แนวทางการชำระหนี้ทำอย่างไรให้กยศ.มีหนี้เสียน้อยลงเนื่องจากมองว่าปัจจุบันกยศ.มีหนี้เสียถึง30%ของยอดหนี้ทั้งหมดคิดเป็นเงินถึง7,000ล้านบาทโดยให้นำชื่อผู้ที่เบี้ยวหนี้มาเปิดเผยผ่านเว็บไซต์เป็นต้น

นายจุรินทร์กล่าวภายหลังประชุมผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการโดยยืนยันว่าขอให้กยศ.เพิ่มวงเงินกู้เป็นหมื่นล้านบาทซึ่งจะทำให้กยศ.ปล่อยกู้ได้3.6หมื่นล้านบาทและนักศึกษาเข้าถึงกองทุนเพิ่มขึ้นอีก1แสนรายทั้่อปีที่แล้วรัฐบาลจัดสรรเงินงบประมาณให้กยศ.ปล่อยกู้ไป2.8หมื่นล้านบาทแต่กยศ.ปล่อยกู้แค่2.6หมื่นล้านบาทแสดงว่ายังไม่ได้ปล่อยกู้เต็มประสิทธิภาพอีกทั้งต้องการให้กยศ.ขยายเวลาชำระเงินคืนจาก15ปีเป็น20ปี

รายการคมชัดลึกตอน-ภาษีที่ดินและมรดกเก็บได้จริงหรือ?

ทันทีที่รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศเดินหน้าผลักดันกฎหมายการจัดเก็บภาษีที่ดินและมรดก ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างหนักว่า พรรคประชาธิปัตย์จะทนแรงเสียดทานได้หรือไม่ ภาษีที่ดินและมรดกจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook