อานิสงค์จุรินทร์เด็กแห่กู้กยศ.ล้น

อานิสงค์จุรินทร์เด็กแห่กู้กยศ.ล้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผศ.บุญเชิญดิษสมานรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.)กรุงเทพกล่าวถึงกรณีนายจุรินทร์ลักษณวิศิษฎ์รมว.ศึกษาธิการระบุว่าจะปรับเกณฑ์การกู้ยืมกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.)โดยจะเปิดให้กู้ได้ครบทุกชั้นปีว่าขณะนี้มีนักศึกษาชั้นปี2-4ที่ไม่เคยกู้กยศ.200คนมาขอกู้แต่ไม่สามารถให้กู้ได้เนื่องจากไม่มีงบในส่วนนี้เมื่อพ่อแม่ผู้ปกครองทราบเรื่องว่าลูกกู้ไม่ได้ก็ได้โทรมาต่อว่ามหาวิทยาลัยอยากฝากบอกผู้ปกครองว่ามหาวิทยาลัยเป็นเพียงผู้ปฎิบัติซึ่งเรื่องงบประมาณต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาลต้องรอให้อนุมัติให้เรียบร้อยก่อนจึงดำเนินการได้

ผศ.บุญเชิญกล่าวอีกว่าส่วนปัญหาจ่ายเงินค่าเล่าเรียนของนักศึกษาที่กู้กยศ.นั้นนักศึกษาที่กู้กยศ.ยังคงได้รับการดูแลและสิทธิ์ต่างๆเช่นนักศึกษาทั่วไปปัญหาที่เกิดขึ้นมองว่าขึ้นอยู่กับการโอนเงินกไม่ได้โอนในช่วงเดียวกันทุกภาคการศึกษามหาวิทยาลัยได้ตั้งระบบให้นักศึกษาที่กู้สามารถจ่ายเงินล่าช้า

รศ.ดร.นำยุทธสงค์ธนาพิทักษ์อธิการบดีมทร.ธัญบุรีกล่าวว่าตอนนี้มีนักศึกษากู้ยืมกยศ.ประมาณ40%โดยนโยบายรมว.ศธ.เป็นนโยบายที่ดีเท่ากับเปิดโอกาสให้แก่นักศึกษายากจนอีกทั้งยังช่วยเหลือผู้ปกครองในภาวะวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำอยากให้รัฐบาลดูแลเรื่องการจัดสรรงบให้ดีเพราะหากเปิดให้กู้ได้ครบทุกชั้นอาจทำให้มีเด็กแห่มากู้เป็นจำนวนมาก

รศ.ดร.ช่วงโชติพันธุเวชอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา(มรภ.สส.)กล่าวว่ามีนักศึกษาชั้นปีที่1ที่กำลังขึ้นปี2ในปีการศึกษาหน้ามาขอยื่นกู้แล้ว260คนและนักศึกษาชั้นปีที่2-4ซึ่งไม่เคยกู้ยืมอีกกว่า200คนจึงตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจสอบประวัติและคุณสมบัติของนักศึกษาชั้นปีที่2-4ที่มาขอกู้ยืมหากศธ.มีความชัดเจนเรื่องงบจะทำให้มีนักนปีที่2-4มากู้เพิ่มกว่า1พันคนที่ผ่านมาพบว่ามีเด็กจำนวนมากขอหยุดเรียนกลางคันบางคนขอลาออกเพราะต้องออกไปทำงานแบ่งเบาภาระที่บ้านขอฝากศธ.ช่วยประกาศหลักเกณฑ์ต่างๆให้ชัดเจนมากกว่านี้รวมทั้งงบที่จะจัดสรร

รายการคมชัดลึกตอน-ภาษีที่ดินและมรดกเก็บได้จริงหรือ?

ทันทีที่รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศเดินหน้าผลักดันกฎหมายการจัดเก็บภาษีที่ดินและมรดก ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างหนักว่า พรรคประชาธิปัตย์จะทนแรงเสียดทานได้หรือไม่ ภาษีที่ดินและมรดกจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook