เรือไทยช่วยผู้ประสบภัยเรือล่มกลางทะเลเมดิเตอร์เรเนียน รอด 55 ตาย 40 ราย

เรือไทยช่วยผู้ประสบภัยเรือล่มกลางทะเลเมดิเตอร์เรเนียน รอด 55 ตาย 40 ราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรือพาณิชย์ไทยเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือยางล่มกลางทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ช่วยได้ 55 เสียชีวิต 40 ราย

ตามที่ได้มีการอัพโหลดคลิปวิดีโอเรือพาณิชย์ไทยเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือยางล่มกลางทะเลเมดิเตอร์เรเนียนบนเว็บไซต์ยูทูบ จนได้รับเสียงชื่นชมอย่างมาก นายน้ำเอก เขียวชะอุ่ม นักเรียนเดินเรือ เรือ Stjerneborg ซึ่งเป็นเรือที่ปรากฏอยู่ในคลิปภาพดังกล่าว ได้ให้ข้อมูลกับ "สำนักข่าวไทย" ผ่านเฟซบุ๊ก ขณะเรือเทียบท่าที่ประเทศมอลตา ว่าเหตุการณ์ในคลิปเกิดเมื่อวันที่ 21 ก.ย.ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 11.00 น. ขณะที่ เรือ Stjerneborg ซึ่งเป็นเรือขนส่งบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ของบริษัท จุฑานาวี จำกัด กำลังแล่นอยู่กลางทะเลเมดิเตอร์เรเนียน น่านน้ำลิเบีย ห่างฝั่งราว 40 ไมล์ทะเล ได้รับแจ้งจากยามฝั่งอิตาลี ว่ามีเรือยางที่บรรทุกชาวแกมเบีย ไอวอร์รีโคสต์ และหลายสัญชาติ รวม 95 คน ร้องขอความช่วยเหลือเนื่องจากเกิดอุบัติเหตุเรือรั่ว ใกล้อับปาง

นายชาติไท ชำนาญวิทย์ กัปตันเรือ จึงสั่งการให้เดินเรือจึงไปยังพิกัดที่รับแจ้งทันที จนพบว่าเรือยางที่บรรทุกคนหลายสัญชาติลอยลำอยู่กลางทะเล จึงสั่งการให้ลูกเรือส่งเรือช่วยชีวิต แพช่วยชีวิต และห่วงยางทั้งหมดบนเรือให้แก่ผู้ประสบภัย แต่เนื่องจากเรือยางลำดังกล่าวเริ่มรั่ว น้ำทะลักเข้าเรือ คนบนเรือพยายามแย่งกันเอาชีวิตรอด ทำให้เรือยางพลิกคว่ำ จนทำให้มีผู้จมน้ำเสียชีวิต 40 คน ช่วยชีวิตได้ 55 คน หลังจากนั้นทางการอิตาลีได้ส่งเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งมารับตัวผู้รอดชีวิตและศพผู้เสียชีวิตทั้งหมด

"รอบนี้เป็นรอบที่ 3 แล้วที่เรือ Stjerneborg ของไทย ได้ช่วยชีวิตผู้ประสบภัยกลางทะเล รอบแรกช่วยได้ 96 คน รอบที่ 2 ช่วยขึ้นมา 105 คน มีคนท้อง และมีเด็กด้วย แต่รอบนี้มีคนเสียชีวิต ซึ่งกัปตันและลูกเรือ 33 คน พยายามช่วยอย่างเต็มที่แล้ว" นักเรียนเดินเรือเรือ Stjerneborg กล่าว - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook