พล.อ.ประยุทธ์ อำลากองทัพบก ยืนยันภูมิใจในชีวิตทหาร

พล.อ.ประยุทธ์ อำลากองทัพบก ยืนยันภูมิใจในชีวิตทหาร

พล.อ.ประยุทธ์ อำลากองทัพบก ยืนยันภูมิใจในชีวิตทหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อำลาตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ยืนยัน ภูมิใจในชีวิตทหาร ที่ทำเพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในฐานะผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์กองทัพบก ร่วมพิธีเทิดเกียรติและอำลาชีวิตราชการทหารของนายทหารชั้นนายพล ที่ครบเกษียณอายุราชการและลาออกก่อนครบเกษียณอายุราชการประจำปี 2557 ที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าฯ (จปร.) รวม 262 นาย โดยมี พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม รอง ผบ.ทบ. พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะปลัดกระทรวงกลาโหม ร่วมเดินทาง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวให้โอวาทตอนหนึ่งว่า ขอขอบคุณทุกคนที่จัดงานเทิดเกียรตินายทหารชั้นนายพล เนื่องในโอกาสอำลาชีวิตราชการนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ถือว่าเป็นวันมงคลที่ต้องดีใจที่ได้รักษาเกียรติยศ รักษาศักดิ์ศรีกองทัพ แล้วสามารถส่งต่อไปให้รุ่นต่อไป ส่วนตัวไม่เคยมีวันใดไม่ภาคภูมิใจ และไม่เคยเสียดายที่เกิดมาเป็นทหาร และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ขอให้กองทัพดูแลกันอย่างเข้มแข็งสร้างความสามัคคีรวมพลังให้เป็นหนึ่งเดียว 4 ปีที่บริหารงานในกองทัพบก มุ่งทำตามคำที่เขียนไว้ว่า เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชนทั้งสิ้น ขอย้ำว่าไม่ได้ทำเพื่อส่วนตัว เพื่ออำนาจ แต่ทำไปเพื่อให้เกิดความก้าวหน้าต่อไป ขอฝากไปยังคนที่เห็นต่าง เพราะอยากจะให้จบในปีนี้ เพื่อให้ทันต่อการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปีหน้า นี่คือเจตนาของตน และขอบคุณอีกครั้ง ขอให้ทุกคนมีความสุข วันนี้เลิกทำหน้าย่นได้แล้ว อย่างน้อยผมก็ทำหน้ายิ้มแย้มได้อีก 2 วัน ก็ไม่ได้เสียใจอะไร เพราะตั้งใจทำอะไร แล้วก็ได้เท่าที่ได้ และผมจะเป็นพี่และจะเป็นกำลังใจให้กับกองทัพตลอดไป

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวทิ้งท้ายว่า เข้าวันที่ 1 ต.ค. สำหรับนายทหารที่เกษียณแล้วนึกอะไรไม่ออก ให้แต่งเครื่องแบบทหาร ออกไปเดินรอบบ้านหรือไปตัดต้นไม้ ทำไปสักพักจะชินเอง เพราะก็ปรับตัวเองจนชินแล้ว ต้องแต่งเครื่องแบบทหารบ้าง ไม่แต่งบ้าง พอไม่แต่งเครื่องแบบก็มีคนทักว่า เสื้อสวยบ้าง ไม่สวยบ้าง แต่ทั้งหมดอยู่ที่ผลการปฏิบัติงาน ไม่ได้อยู่ที่เสื้อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเสร็จสิ้นพิธี พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมด้วยนายทหารระดับสูงของกองทัพบก ได้ไปเยี่ยมกองกำลังผสมที่ทำหน้าที่สวนสนามเทิดเกียรติ จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ได้เดินทางกลับ กทม.ทันที โดยปฏิเสธการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การสวนสนามเทิดเกียรติไปอย่างยิ่งใหญ่ โดยส่วนแรก เป็นการสวนสนามด้วยกำลังพลเดินเท้า จัดกำลังเป็น 5 กรมสวนสนาม จำนวน 16 กองพัน จากกองพันนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า กรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ กรมทหารม้าที่ 5 รักษาพระองค์ กรมทหารปืนใหญ่ที่ 2 รักษาพระองค์ กองพลรบพิเศษที่ 1 และกรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ วิ่งสวนสนาม

ส่วนที่ 2 เป็นการสวนสนามด้วยขบวนยานยนต์ โดยนำยานยนต์และยุทโธปกรณ์ที่ประจำการในหน่วยต่างๆ ของกองทัพบก เช่น ยานเกราะล้อยางBTR - 3 E1 รถสายพานลำเลียง รถถัง ปืนใหญ่ สนธิขบวนกับจักรยานยนต์ทางยุทธวิธีจากกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ เพื่อให้เห็นถึงความพร้อมในปฏิบัติการทางยุทธวิธีของหน่วยทหาร

ส่วนที่ 3 เป็นการสวนสนามทางอากาศโดยใช้อากาศยานแบบต่างๆ พร้อมกับการปล่อยควันสีลายธงชาติ และส่วนที่ 4 สุดท้าย เป็นการจัดแสดงยุทโธปกรณ์ของกองทัพบก โดยรอบพิธี เช่นเฮลิคอปเตอร์ลำเลียง 550 ยานเกราะล้อยาง BTR - 3 E1 รถถัง M 60 A 3 โดยมีคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพบก เข้าร่วมพิธี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook