สมยศหดหู่ตร.ฆ่าตัวตายบ่อยเตรียมหาทางแก้

สมยศหดหู่ตร.ฆ่าตัวตายบ่อยเตรียมหาทางแก้

สมยศหดหู่ตร.ฆ่าตัวตายบ่อยเตรียมหาทางแก้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รอง ผบ.ตร. เผย เหตุ ตร. ฆ่าตัวตายบ่อย รู้สึกหดหู่มาก เพราะทราบว่า ตร. มีหลายปัญหา ทั้งงานและครอบครัว เตรียมแก้ไขจริงจัง

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบ.ตร. เปิดเผยถึงกรณีการฆ่าตัวตายของเจ้าหน้าที่ตำรวจในช่วงที่ผ่านมาว่า ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา พบว่าได้มีเหตุข้าราชการตำรวจชั้นผู้น้อยฆ่าตัวตายมากขึ้น ตนรู้สึกหดหู่กับเหตุการณ์ดังกล่าวมาก โดยสาเหตุรวมนั้นเท่าที่ทราบ มาจากปัญหาทางเศรษกิจ ปัญหาจากความเครียดที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ ปัญหาครอบครัว หรือเกิดจากการเจ็บป่วย ซึ่งเป็นปัญหาที่ควรจะได้รับการแก้ใขอย่างจริงจังจากผู้บังคับบัญชา และผู้บังคับบัญชาก็ต้องลงไปให้คำชี้แนะ ให้คำปรึกษา สอดส่องดูแลเพื่อช่วยลดปัญหา หาทางออกให้กับข้าราชการตำรวจที่มีปัญหาดังกล่าว

ตนจึงมีแนวคิดที่จะใช้ช่องทาง "สายด่วน 1599" โดยจัดให้ทีมจิตแพทย์จาก ร.พ.ตำรวจ หรืออาจจะมีจิตแพทย์อาสาจากหน่วยงานอื่น รวมทั้งผู้รอบรู้ในทางอื่น ๆ มานั่งเข้าเวรรับสาย รับปรึกษาปัญหาของข้าราชการตำรวจชั้นผู้น้อย เพื่อให้เขาได้โทรเข้ามาปรึกษา รวมทั้งได้ระบายความรู้สึกต่าง ๆ ที่คิดว่าตัวเองกำลังมีปัญหาอยู่ แล้วให้จิตแพทย์และผู้รอบรู้ในปัญหาส่งเรื่องกลับไปให้ผู้บังคับบัญชาในหน่วยที่เขาสังกัดอยู่ได้รับรู้ และจะได้ช่วยแก้ไขปัญหานั้นให้ตรงจุด ซึ่งตนมองว่ามันจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ทำให้ขวัญกำลังใจของข้าราชการ
ตำรวจชั้นผู้น้อยที่มีปัญหาแล้วคิดจะฆ่าตัวตายเลิกคิดแก้ปัญหาโดยวิธีนี้ 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานกับทาง ร.พ.ตำรวจ สมาคมข้าราชการตำรวจ และ มูลนิธิบุณยะจินดาเพื่อข้าราชการตำรวจและ
ครอบครัว เพื่อเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม ส่วนความพร้อมที่จะให้บริการนั้นคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook