ตม.จับเรือประมงรวบแรงงานต่างด้าวกว่า10ราย

ตม.จับเรือประมงรวบแรงงานต่างด้าวกว่า10ราย

ตม.จับเรือประมงรวบแรงงานต่างด้าวกว่า10ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตม.ระยอง ร่วมศูนย์อนุรักษ์ทะเล บุกจับเรือประมงทำผิดกฎหมาย รวบแรงงานชาวกัมพูชาอีกกว่า 10 ราย

พ.ต.ท.ธนพัฒน์ ปรมสุข สว.ตม.จว.ระยอง พร้อม นายภุชงค์ สฤษฎีชัยกุล ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 นายกฤตยชญ์ ชำนาญช่าง หัวหน้าฝ่ายป้องกันและปราบปราม ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 และเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่งบุกจับ นายลี บุญ นายลิง เวง อายุ 46 ปี นายเสียว วัน อายุ 37 ปี ไต๋เรือเป็นกัมพูชาและลูกเรือต่างด้าวกัมพูชา 11 คน เรือประมงยาว 7 เมตร จำนวน 5 ลำ อุปกรณ์เครื่องมือจับสัตว์น้ำทะเลจำนวนมาก

นายภุชงค์ กล่าวว่า เรือประมงดังกล่าวเป็นของคนชาวไทย โดยให้ชาวกัมพูชาเป็นไต๋เรือและลูกเรือออกจับสัตว์น้ำทะเลตั้งแต่ จ.ตราด จันทบุรี ระยอง แล้วนำสัตว์มาขายที่บริเวณแพปลาปากน้ำระยอง จากการตรวจสอบมีสำเนาบัตรแรงงานต่างด้าว ต้องนำไปตรวจประวัติแรงงานต่างด้าวว่าถูกต้องหรือไม่ และการจดทะเบียนหรือไม่ และต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม.สืบสวนหาเจ้าของเรือประมงมาดำเนินตามกฎหมายด้วย

พร้อมแจ้งข้อกล่าวว่าทำผิด พ.ร.บ.การประมงว่าด้วยสิทธิการประมงในเขตการประมงไทยพุทธศักราช 2482 มาตรา 11 ถ้ามีการใช้เรือทำการประมงหรือพยายามทำการประมงในเขตการประมงไทยโดยฝ่าฝืนบทแห่งพระราชบัญญัตินี้ เจ้าของเรือซึ่งอยู่ในเรือขณะที่มีการฝ่าฝืน หรือผู้ควบคุมเรือในกรณีที่เจ้าของเรือไม่อยู่ในเรือต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท ถ้าไม่มีตัวเจ้าของเรือหรือผู้ควบคุมเรือ หรือไม่ปรากฏว่าผู้ใดเป็นเจ้าของเรือหรือผู้ควบคุมเรือให้ถือว่าคนประจำเรือทุกคน ซึ่งอยู่ในเรือขณะที่มีการฝ่าฝืน มีความผิดต้องระวางโทษตาม
กำหนดไว้ในวรรคหนึ่ง เว้นแต่จะพิสูจน์ได้ว่าตนมิได้มีส่วนรู้เห็นหรือยินยอมด้วยในการกระทำนั้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook