คณะสงฆ์ชัยภูมิปลด หลวงพ่อพิมพ์ ภาคทัณฑ์ 1 ปี

คณะสงฆ์ชัยภูมิปลด หลวงพ่อพิมพ์ ภาคทัณฑ์ 1 ปี

คณะสงฆ์ชัยภูมิปลด หลวงพ่อพิมพ์ ภาคทัณฑ์ 1 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะสงฆ์ชัยภูมิ มีมติสั่งภาคทัณฑ์ หลวงพ่อพิมพ์ นอนโลงศพละสังขาร 1 ปี ปลดออกจากเจ้าอาวาสแล้ว

ความคืบหน้าล่าสุดกรณี พระครูเวฬุวันจันทรังษี (พิมพา สิริพิมโพ) หรือ หลวงพ่อพิมพ์ เจ้าอาวาสวัดเวฬุวัน หมู่ 4 บ้านท่าเริงรมย์ ต.ทุ่งพระ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ประกาศทำพิธีขอละสังขารในโลงศพระหว่าง 9-11 กันยายน ที่ผ่านมา โดยทางมหาเถรสมาคม และคณะสงฆ์ จ.ชัยภูมิ ได้สั่งตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง

ล่าสุด นายประพันธ์ ตั้นวัฒนา ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยว่า ผลการดำเนินการสอบสวนต่อกรณีที่เกิดขึ้นของ หลวงพ่อพิม ทั้งเรื่องการอวดอุตริ และการให้เงินของวัดทั้งหมด ทางมติคณะสงฆ์ จ.ชัยภูมิ ได้ออกมาแล้วว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเนื่องจากภาวะอาการเจ็บป่วยของ พลวงพ่อพิมพ์ ที่รุมเร้าจำนวนมาก จึงมีความเห็นว่าเจตนาที่มีการประกาศจะละสังขารนั้น ไม่ได้มีเจตนาจะอวดอ้างอุตริมนุสธรรม ในส่วนนี้จึงมีบทลงโทษขั้นตักเตือนภาคทัณฑ์ไว้เป็นระยะเวลา 1 ปี พร้อมปลดออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดเวฬุวัน

ทั้งนี้ หากในระยะเวลา 1 ปีจากนี้ไป หลวงพ่อพิมพ์ จะไปประกาศละสังขารที่เข้าข่ายโอ้อวดอุตริมนุสธรรมอีก ความผิดนี้ก็มีบทลงโทษตามมติคณะสงฆ์ตามมาอีกได้ทันที และถึงขั้นรุนแรงขาดจากความเป็นพระได้ทันที ที่ถึงขั้นผิดวินัยร้ายแรงปาราชิกขาดจากความเป็นพระและถึงขั้นถูกจับสึกได้ต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook