ขสมก. เปิดทดลอง Wifi บนรถเมล์ ตั้งเป้าใช้จริงปีหน้า

ขสมก. เปิดทดลอง Wifi บนรถเมล์ ตั้งเป้าใช้จริงปีหน้า

ขสมก. เปิดทดลอง Wifi บนรถเมล์ ตั้งเป้าใช้จริงปีหน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขสมก. ฉลองครบรอบ 38 ปี เปิดทดลองนำร่องให้บริการ Wifi บนรถโดยสารปรับอากาศยูโรทูสาย 140 อนุสาวรีย์-แสมดำ พร้อมเตรียมเปิดให้บริการจริงปีหน้า 375 คัน และตั้งเป้าติดตั้งให้ครบ 1,500 คันในปี 2559

นายนเรศ บุญเปี่ยม รักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. กล่าวถึงการเปิดให้บริการพิเศษของ ขสมก. เนื่องในวันครบรอบ 38 ปี ว่า ทาง ขสมก. ได้เตรียมการให้บริการพิเศษด้วยการเปิดให้บริการ Wifi ฟรี บนรถโดยสารปรับอากาศยูโรทู โดยในระยะแรกจะทำการทดลองให้บริการบนรถโดยสารปรับอากาศยูโรทู 1 คัน สาย 140 อนุสาวรีย์ชัยฯ-แสมดำจนถึงสิ้นเดือน ต.ค. 2557 ก่อนที่จะเพิ่มจำนวนรถที่ใช้ทดลองให้เป็น 20 คันในเดือน พ.ย. และจะใช้ระยะเวลาในการทดลองจนถึงเดือน ธ.ค. 2557 และในปี 2558 มีแผนที่จะติดตั้งระบบบนรถโดยสารปรับอากาศยูโรทูจำนวน 375 คันต่อเนื่องไปจนถึงต้นปี 2559 ให้ครบ1,500 คัน และเมื่อมีรถเมล์ปรับอากาศใหม่เข้ามา ก็จะทำการย้ายอุปกรณ์มาติดตั้งสัญญาณอินเทอร์เน็ตไร้สายในรถคันใหม่แทนรถคันเก่าทั้งหมด โดยการให้บริการ Wifi ฟรีจะไม่คิดค่าบริการเพิ่มแต่งอย่างใด เพราะถือเป็นนโยบายที่จะยกระดับการให้บริการที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ ส่วนงบประมาณในการติดตั้งการให้บริการ Wifi บริษัท แพลนบีมีเดีย ผู้รับสัมปทานในการติดโฆษณารอบรถของ ขสมก. จะเป็นผู้ติดตั้งให้ฟรี เนื่องจากทางบริษัท แพลนบีมีเดีย ต้องการให้ผู้ใช้บริการรถโดยสารของขสมก. เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม การให้บริการสัญญาณอินเทอร์เน็ตไร้สายในครั้งนี้จะใช้เทคนิคการใช้อุปกรณ์กระจายสัญญาณไวไฟ ที่รับสัญญาณจาก ซิมการ์ด 3 จี และ 4GLITE ที่โทรศัพท์มือถือของผู้โดยสาร ซึ่งสามารถรองรับผู้ใช้บริการได้ครั้งละ 50 คน นอกจากนี้ยังมีการเปิดตัวโลโก้ใหม่ของ ขสมก. ให้รองรับกับการเปิดเสรีประชาคมอาเซียนและยังเปิดตัวป้ายแสดงเส้นทางโดยสารของรถ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook