นายกฯ เชื่อมั่นกษิตชี้แจงกรอบอาเซียนได้ ไร้ปัญหา ตร.คุมเข้มหน้าสภาหวั่นม็อบป่วนบุกการประชุม

นายกฯ เชื่อมั่นกษิตชี้แจงกรอบอาเซียนได้ ไร้ปัญหา ตร.คุมเข้มหน้าสภาหวั่นม็อบป่วนบุกการประชุม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กษิต ยืนยันเดินทางมาร่วมประชุมสภาเพื่อฟังการอภิปรายเรื่องกรอบอาเซียนแน่นอน ด้าน อภิสิทธิ์ ยืนยันไม่เป็นห่วงรมว.บัวแก้วชี้แจงต่อสภา ชี้เป็นไปได้ยากขยายเวลาพิจารณาเพิ่มอีกวัน สนั่นการันตี ชทพ.ไม่โดดร่ม ตร.คุมเข้มหน้าสภา หวั่นถูกม็อบป่วน คลิกอ่าน เตชชี้กษิตเป็นนักการทูตอาชีพ ขึ้นเวทีพธม.ไม่ส่งผลความเชื่อมั่น ชัยชิงปิดประชุมกลัวไม่ครบองค์

ตำรวจคุมเข้มหน้ารัฐสภาหวั่นม็อบป่วนประชุมร่วม

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (27 ม.ค.) ว่า บรรยากาศทั่วไป ก่อนการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ในเวลา 09.30 น. เพื่อพิจารณาลงนามในกฎบัตรอาเซียนและกฎหมายประกอบนั้น ขณะนี้ได้มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ที่หน้ารัฐสภากว่า 100 นาย ทั้งนี้ ยังไม่พบกลุ่มผู้ชุมนุม หรือกลุ่มคนเสื้อแดง เดินทางมาที่บริเวณหน้ารัฐสภาแต่อย่างใด โดยก่อนการประชุมจะเริ่มขึ้น นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ได้นัดประชุมวิปรัฐบาล เพื่อเช็กเสียงของ ส.ส. และหารือกับวิปฝ่ายค้าน เพื่อตกลงกันกรณีข้อเสนอของฝ่ายค้านให้ตั้งกรรมาธิการขึ้นมาพิจารณาก่อน ซึ่งหากไม่กระทบกับกรอบข้อตกลงก็สามารถตั้งกรรมาธิการได้

นายกฯ ไม่ห่วงกษิตแจงกรอบอาเซียนในสภาฯ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณากรอบข้อตกลงอาเซียน ว่า หลักการสำคัญจะเป็นการพิจารณาเนื้อหาสาระของกรอบข้อตกลงอาเซียน ซึ่งขอให้สมาชิกรัฐสภาทุกคนให้ความร่วมมือ เพื่อให้ผ่านความเห็นชอบ แต่หากฝ่ายค้านจะตั้งคณะทำงานติดตามเรื่องดังกล่าวก็ไม่ขัดข้อง นอกจากนี้ ยังไม่รู้สึกกังวลกรณีที่นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะชี้แจงต่อที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา และเชื่อว่าจะสามารถตอบข้อซักถามของฝ่ายค้านได้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีมีผู้เสนอให้ขยายเวลาการพิจารณากรอบข้อตกลงอาเซียนเพิ่มอีก 1 วัน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของประธานรัฐสภาว่าจะเห็นควรอย่างไร ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าหากเป็นไปได้ ก็อยากให้การพิจารณาแล้วเสร็จภายในวันนี้

สนั่นเชื่อประชุมรัฐสภาวันนี้ไร้ปัญหา ยันชทพ.ไม่โดดร่ม

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณากรอบข้อตกลงสำหรับการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนวันที่ 27 มกราคมนี้ จะเป็นไปด้วยดี โดยเฉพาะในส่วนของ ส.ส.จากพรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งจะเข้าร่วมการประชุมครบทุกคน ส่วนการอภิปรายของฝ่ายค้าน ที่มุ่งเน้นวิพากษ์วิจารณ์ตัวบุคคลมากกว่าเนื้อหานั้น ตนเห็นว่าเป็นเรื่องปกติ ที่ฝ่ายค้านต้องมุ่งไปในจุดที่มีปัญหา

พล.ต.สนั่น กล่าวอีกว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะพูดถึงเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี โดยส่วนตัวคิดว่า หากรัฐมนตรีคนใดมีปัญหาในการปฏิบัติหน้าที่ ก็ต้องพิจารณาเป็นรายบุคคล ไม่จำเป็นต้องปรับคณะรัฐ

วิปรบ.เมินตั้งกมธ.พิจารณาข้อดีข้อเสียกรอบอาเซียน

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์เช้าวันนี้ (27 ม.ค.) กับสถานีข่าวทีเอ็นเอ็น ถึงการประชุมร่วมกันของรัฐสภา โดยมีวาระสำคัญ คือ การพิจารณาให้ความเห็นชอบเกี่ยวกับความร่วมมือในกรอบอาเซียน ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอว่า เมื่อวานนี้ (26 ม.ค.) มีการอภิปรายแล้ว 34 ฉบับ ซึ่งเหลือที่จะอภิปรายในวันนี้อีก 10 ฉบับ อาทิ ของกระทรวงคมนาคม 3 ฉบับ กระทรวงสาธารณสุข 2 ฉบับ กระทรวงแรงงาน 1 ฉบับ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 1 ฉบับ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นบันทึกความเข้าใจ

ส่วนการเตรียมเสนอตั้งคณะกรรมาธิการพิจารณาข้อดีข้อเสีย นายชินวรณ์ กล่าวว่า แม้จะเป็นประโยชน์ แต่อาจทำให้เสียเวลา ดังนั้น แม้ฝ่ายค้านเสนอ แต่ทางพรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องลงมติให้กรอบประชุมความร่วมมือระหว่างประเทศผ่านสภา เพราะไม่สามารถเลื่อนการประชุม อาเซียน ซัมมิท ได้อีก นอกจากนี้ ยังได้ขอความร่วมมือจาก ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลทุกคน ให้เตรียมพร้อมอยู่ร่วมในห้องประชุมรัฐสภาตลอดเวลา โดยวันนี้จะมีเรื่องใดที่จำเป็นจะต้องลงมติหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับเสียงข้างมากในสภา

มีแค่ในประเทศไทยเท่านั้น ที่พูดถึงบทลงโทษ ส.ส.กัน ในต่างประเทศจะมีเร็คคอร์ดของ ส.ส.แต่ละคน ว่าเคยลงมติหรือไม่ลงมติในเรื่องใดบ้าง และจะเป็นจิตสำนึกของแต่ละคน นายชินวรณ์ กล่าว

กษิตยันร่วมประชุมกรอบอาเซียน พร้องแจงทุกปัญหา

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวภายหลังเดินทางกลับจากการเยือนกัมพูชาว่า จะเข้าร่วมประชุมสภาวันที่ 27 มกราคมนี้แน่นอน และพร้อมชี้แจงทุกประเด็นปัญหา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook