มติครม.ให้2มค.เป็นวันหยุดปีใหม่-ตั้งอนุสิษฐ์นั่งเลขาสมช.

มติครม.ให้2มค.เป็นวันหยุดปีใหม่-ตั้งอนุสิษฐ์นั่งเลขาสมช.

มติครม.ให้2มค.เป็นวันหยุดปีใหม่-ตั้งอนุสิษฐ์นั่งเลขาสมช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบให้ วันที่ 2 ม.ค. 57 เป็นวันหยุดเทศกาลปีใหม่ รวม 5 วัน ขณะอนุมัติขยายเวลาโครงการรักษาเสถียรภาพยางพารา แต่งตั้ง 'อนุสิษฐ คุณากร' เป็นเลขา สมช.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้วันที่ 2 มกราคม 2557 เป็นวันหยุด ทำให้ประชาชนได้หยุดยาวในช่วงเทศกาลปีใหม่รวมเป็น 5 วัน คือตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2557 ถึง 4 มกราคม 2558 เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาว

นอกจากนี้ นายกรัฐมตรี ระบุอีกว่า รัฐบาลอยู่ระหว่างแก้ปัญหาและควบคุมราคาจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลทั้งระบบ โดยต้องใช้เวลา เพราะมีความซับซ้อน ซึ่งรัฐจะใช้อำนาจเข้าไปดูแลให้เกิดความเป็นธรรม ยืนยันไม่มีการล็อกหวย ขณะที่เตือนประชาชนอย่างมงายกับการเสี่ยงโชคมากจนเกินไป

 

ครม.อนุมัติขยายเวลาโครงการรักษาเสถียรภาพยางพารา

นายชนะชัย เปล่งศิริวัธน์ ผู้อำนวยการองค์การสวนยาง (อ.ส.ย.) พร้อม นายสุพัฒน์ เอี้ยวฉาย ผู้ช่วยผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีการพิจารณาเห็นชอบขยายระยะเวลาดำเนินงานโครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกรเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายางไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2557 จากเดิมที่สิ้นสุดโครงการในวันที่ 31 มีนาคม 2556 พร้อมอนุมัติงบประมาณในการดูแลการจัดเก็บรักษายางจำนวน 145 ล้านบาท เพื่อดูแลยางในสต๊อกที่ยังไม่จำหน่ายสู่ท้องตลาดกว่า 208,076 ตัน

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบมาตรการสนับสนุนภาคเกษตรกรเพื่อเข้ามาทำหน้าที่แก้ไขราคายางพารา โดยให้มีการขยายกลุ่มเกษตรกรเป้าหมายไปยังกลุ่มรัฐวิสาหกิจชุมชนกว่า 300 กลุ่ม โดยใช้งบประมาณ 10,000 ล้านบาท เพื่อให้สามารถเข้าร่วมโครงการทำหน้าที่รวบรวมยางพาราและน้ำยาง พร้อมใช้งบประมาณ 5,000 ล้านบาท เป็นการอำนวยสินเชื่อในระบบสหกรณ์สำหรับอำนวยความสะดวกที่จะนำไปลงทุน ซึ่งจะดำเนินการปล่อยสินเชื่อถึงไปจนวันที่ 31 ธันวาคม 2558 เพื่อเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการดูแลเสถียรภาพราคายาง

 

ครม.อนุมัติมาตรการกระตุ้นศก.ระยะสั้นกว่า3แสนล.

ม.ร.ว.ปรีดียาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยถึงรายละเอียดแผนกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น 3 เดือนแรก ว่า จากนี้จะมีการใช้งบประมาณรวมกว่า 324,465 ล้านบาท เป็นการนำเงินจาก 5 ส่วนมาใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยให้ทุกกระทรวงเร่งเซ็นสัญญาจ้างงาน จากเงินงบประมาณค้างท่อปี 2557 จำนวน 147,000 ล้านบาท ให้ทันภายใน 3 เดือน และให้ทุกกระทรวงเร่งใช้จ่ายงบลงทุนในงบประมาณประจำปี 2558 จำนวน 129,000 ล้านบาท ให้ทันภายใน 3 เดือนนี้ โดยเบื้องต้นคาดว่าจะสามารถอัดฉีดเม็ดเงินลงไปในระบบได้ประมาณร้อยละ 30-40 ของงบประมาณที่ตั้งไว้ นอกจากนี้ ให้เร่งใช้จ่ายงบประมาณจากโครงการไทยเข้มแข็งที่เหลืออยู่ 15,200 ล้านบาท เร่งนำเม็ดเงินจากงบประมาณเหลื่อมปี 2557 จำนวน 7,000-8,000 ล้านบาท เข้าสู่ระบบ และให้ทุกกระทรวงเร่งหาโครงการที่จะลงทุนเพิ่มเติม โดยให้นำเงินจากงบประมาณ เหลื่อมปีตั้งแต่ปี 2548-2556 จำนวน 24,900 ล้านบาท 

พร้อมเห็นชอบแนวทางช่วยเหลือต้นทุนการผลิตให้ชาวนา วงเงิน 40,000 ล้านบาท จ่ายให้แก่ชาวนาที่เปิดบัญชีกับ ธ.ก.ส. จำนวน 3.4 ล้านครัวเรือน โดยจะจ่ายให้ชาวนาที่มีที่ดินต่ำกว่า 15 ไร่ ในวงเงิน 1,000 บาทต่อไร่ และชาวนาที่มีที่ดินมากกว่า 15 ไร่ขึ้นไปในวงเงินไม่เกิน 15,000 บาท

 

ครม.ตั้งที่ปรึกษานายกฯ4คน-พล.อ.ชัชวาลย์นั่งปลัดยธ.

ร้อยเอกนายแพทย์ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่าที่ประชุมมีมติพิจารณาแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง ในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี ประกอบด้วย พลเอกสกล ชื่นตระกูล ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี พลเอกจีระศักดิ์ ชมประสพ ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี  พลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และ นายอนุสนธิ์ ชินวรรโณ ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรียังมีมติแต่งตั้ง พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงยุติธรรม

 

มติครม.ตั้ง 'อนุสิษฐ คุณากร' เป็นเลขาสมช.

ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้สรุปผลประชุมคณะรัฐมนตรี กรณีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง โดยเฉพาะที่ประชุมมีมติอนุมัติตามที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติเสนอแต่งตั้ง นายอนุสิษฐ คุณากร รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ให้ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อทดแทน นายถวิล เปลี่ยนศรี ภายหลังเกษียณอายุราชการ ขณะเดียวกัน เห็นชอบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอแต่งตั้ง พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงยุติธรรม แทน นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ซึ่งโอนไปส่วนราชการอื่น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook