ศรีสุวรรณยื่นฟ้องศาลปกครองระยอง

ศรีสุวรรณยื่นฟ้องศาลปกครองระยอง

ศรีสุวรรณยื่นฟ้องศาลปกครองระยอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนนำชาวระยอง ยื่นฟ้องศาลปกครองระยอง เพื่อประกาศให้เป็นเขตควบคุมมลพิษ

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน นำชาวบ้านจากชุมชนต่าง ๆ ในจังหวัดระยอง รวมประมาณ 50 คน เดินทางยื่นฟ้องคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1)ฐานละเลยการปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติสิ่งแวดล้อม 2535 ประกอบมาตรา 9 แห่ง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง 2542

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ปัจจุบันมีการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม หรือเขตประกอบการอุตสาหกรรม หรือโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ มากมายในพื้นที่จังหวัดระยอง ประกอบกับการขาดการติดตาม ตรวจสอบอย่างเข้มงวด ปล่อยให้ผู้ประกอบการดำเนินงานกันอย่างอิสระจนสร้างความเดือดร้อนและเสียหายต่อชาวบ้านเป็นจำนวนมาก มีการแอบปล่อยน้ำเสีย สารโลหะหนักลงในแห่งน้ำ การรั่วไหลของสารเคมีอันตราย การลักลอบเอากากอุตสาหกรรมไปทิ้งในที่ว่างเปล่า แหล่งต้นน้ำ การรั่วไหลของน้ำมันในทะเล และการเกิดคราบน้ำมันบ่อยครั้งในบริเวณชายหาดท่องเที่ยวต่างๆ เรื่องดังกล่าวเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ที่จะต้องใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ในการประกาศให้พื้นที่ทั้งจังหวัดระยองเป็นเขตควบคุมมลพิษ  ตามมาตรา 59 และประกาศให้เป็นเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม ตามมาตรา 43 แต่เมื่อคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ไม่ยอมดำเนินการใดๆ สมาคมฯ และชาวระยองจึงจำต้องใช้อำนาจศาลปกครองเพื่อมีคำพิพากษาเข้มงวด ต่อการบังคับใช้มาตรการดังกล่าวตามกฎหมายกำหนด

การยื่นฟ้องในวันนี้มี นายปฐมขจร วีระกุลพิริยะ ผู้อำนวยการกลุ่มสนับสนุนงานคดีและบังคับคดีปกครอง เป็นผู้รับคำฟ้อง เพื่อเสนอให้ตุลาการศาลปกครองนำไปพิจารณา ว่า จะมีคำสั่งรับไว้พิจารณาหรือไม่ หากศาลเห็นว่าไม่ครบเงื่อนไขการฟ้อง ก็จะมีคำสั่งจำหน่ายคดีจากระบบ แต่หากเห็นว่าคดีมีเงื่อนไขการฟ้องคดีครบถ้วน ก็จะมีคำสั่งไว้พิจารณาและจะมีคำสั่งให้ผู้ถูกฟ้องคดีมายื่นคำให้การแก้ข้อกล่าวหาต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook