แหยงแก้ รธน. แนะหาจุดร่วมคนกทม.-ตจว.-นักวิชาการ

แหยงแก้ รธน. แนะหาจุดร่วมคนกทม.-ตจว.-นักวิชาการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายวุฒิสาร ตันไชย รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า ให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีข่าวทีเอ็นเอ็น ถึงการที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะให้สถาบันพระปกเกล้าเป็นคนกลางปฏิรูปการเมืองว่า ต้องเป็นนโยบายที่สภาสถาบันให้ความเห็นด้วย แต่ตอนนี้ยังไม่ได้เริ่มต้นอะไร เพราะเป็นเพียงคำปรารภของนายกรัฐมนตรี

นายวุฒิสาร กล่าวว่า การปฏิรูปการเมืองที่นายกรัฐมนตรีเอ่ยถึง คงไม่ได้หมายถึงการออกแบบโครงสร้างทางการเมือง เช่น ระบบเลือกตั้ง หรือรัฐธรรมนูญเพียงอย่างเดียว แต่อาจยึดโยงไปในระยะยาว เช่น ระบบการศึกษา ดังนั้น ขอบเขตจึงไม่ใช่แค่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ที่สำคัญคือ การมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย ที่จะช่วยกันคิดว่าอยากเห็นการเมืองไทยในอนาคตเป็นอย่างไร

รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า กล่าวต่อว่า ส่วนตัวเห็นว่า เรื่องแรกที่สำคัญ คือ การแสวงหาจุดร่วมระหว่างชนชั้นกลางในกรุงเทพมหานคร คนต่างจังหวัดและนักวิชาการ ถ้าเราเริ่มต้นจากโจทย์แก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็จะนำไปสู่ความขัดแย้ง ความไม่ไว้วางใจกันและกลับไปสู่วังวนเดิม

เราจะส่งเสริมให้พรรคเข้มแข็งได้อย่างไร เราจะส่งเสริมให้ประชาชนมีจิตสำนึก ในฐานะที่เป็นสมาชิกพรรค ร่วมตรวจสอบการทำงานของคณะกรรมการบริหารพรรคอย่างไร ผมคิดว่าประเด็นเหล่านี้เป็นปัจจัยพื้นฐานจริงๆ ของการปฏิรูปการเมือง ส่วนมาตรา 237 นี่เป็นเรื่องปลายเหตุ นายวุฒิสาร กล่าว

รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า กล่าวด้วยว่า โครงสร้างทางการเมืองของเรา ยังขาดวัฒนธรรมการเมืองที่เข้าใจประชาธิปไตยอย่างแท้จริง การเคารพความเห็นที่แตกต่าง บนพื้นฐานความเสมอภาคและเคารพกฎหมาย คือ รากฐานที่สำคัญที่สุด เป็นเรื่องระยะยาวที่ต้องดำเนินการแก้ไข

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook