สบส.-อย.ตรวจสอบคลินิกแห่งหนึ่งย่านรัชดา

สบส.-อย.ตรวจสอบคลินิกแห่งหนึ่งย่านรัชดา

สบส.-อย.ตรวจสอบคลินิกแห่งหนึ่งย่านรัชดา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และ อย. เข้าตรวจสอบคลินิกแห่งหนึ่งย่านรัชดาภิเษก ไม่พบให้บริการฉีดเฟรชเซลล์

น.พ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงศ์ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจคลินิกย่านถนนรัชดาภิเษก ซอย 7 เนื่องจากได้รับการเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ว่ามีการให้บริการฉีดเฟรชเซลล์ หรือสารสกัดจากรกแกะ เบื้องต้น ตรวจสอบพบว่าเป็นคลินิกประกอบเวชกรรมทั่วไป ให้บริการตรวจสุขภาพด้านผิวหนัง และโรคกระดูก ไม่พบว่ามีการให้บริการฉีดเฟรชเซลล์ แต่มีการโฆษณาโดยใช้ชื่อคลินิกไม่ตรงตามใบอนุญาต และมีการโฆษณาลดแลกแจกแถม จึงเข้าข่ายความผิดกฎหมายสถานพยาบาลปี 2541 มาตรา 38 ห้ามมิให้ผู้รับอนุญาต หรือดำเนินการโฆษณา ชักชวนให้มีผู้มาขอรับบริการจากสถานพยาบาลของตัวเอง โดยใช้ข้อความอันเป็นเท็จ หรือโอ้อวดเกินความจริง

นายชาตรี พินใย นิติกรชำนาญการพิเศษ สำนักกฎหมาย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า คลินิกได้อ้างว่าให้บริการตรวจร่างกายกับคนไข้ทั่วไปเท่านั้น แต่มีบริษัทเอเจนซี่แห่งหนึ่งส่งผู้ป่วยมาใช้บริการตรวจร่างกาย ก่อนจะส่งตัวไปฉีดเฟรชเซลล์ที่ประเทศเยอรมัน ทางคลินิกไม่ได้ส่ง แต่เป็นเอเจนซี่ที่ส่งต่อผู้ป่วย

ล่าสุด กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้ส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคตรวจสอบเวชระเบียนของคลินิกแห่งนี้ หากพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการส่งผู้ป่วยไปฉีดเฟรชเซลล์ที่ประเทศเยอรมัน ก็จะดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนผู้ประกอบวิชาชีพ หรือแพทย์ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจะส่งให้แพทยสภาดำเนินการตรวจสอบ เนื่องจากกระทำผิดจริยธรรมการประกอบวิชาชีพเวชกรรม


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook